Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2020)

Thứ Tư, 15/07/2020, 14:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 15/7, Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh Điện Biên tổ chức Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2020). Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

1
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2020)

Cách đây 70 năm, ngày 15/7/1950, trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Đoàn thanh niên cứu quốc Việt Nam thành lập đội Thanh niên xung phong công tác Trung ương đầu tiên tại núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên với 225 đội viên. Tháng 8/1950, Đội công tác Trung ương xuất quân phục vụ chiến dịch biên giới đã lập công xuất sắc được Bác Hồ gửi thư khen, được Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tuyên dương.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp gian khổ, gần 5 vạn cán bộ, đội viên TNXP cùng các lực lượng khác đã tham gia mở đường bảo đảm giao thông, rà phá bom mìn và trực tiếp tham gia chiến đấu, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tiếp bước chân cha anh lên đường với quyết tâm xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, trên 28 vạn nam, nữ TNXP đã có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất, hăng say lao động, chiến đấu quên mình trong công cuộc khôi phục phát triển kinh tế miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam.

70 năm qua, lực lượng TNXP đã không ngừng lớn mạnh, thể hiện sức mạnh và ý chí dời non lấp biển của thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc kháng chiến cứu quốc và dựng xây đất nước. Lực lượng TNXP cũng là môi trường giác ngộ lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng, là trường học lớn thực tiễn sinh động để tuổi trẻ rèn luyện cống hiến và trưởng thành.

1
Đồng chí Lê Văn Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Đánh giá cao vai trò và sự cống hiến của TNXP Việt Nam, Đảng, Nhà nước ta đã phong tặng lực lượng TNXP các danh hiệu: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương thành đồng hạng nhất và các phần thưởng cao quý khác.

Phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Văn Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những đóng góp của lực lượng TNXP trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí kêu gọi, các cấp, các ngành của tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến lực lượng thanh niên xung phong, không để các TNXP có mức sống dưới mức sống trung bình của người dân.

Đồng thời mong muốn các cựu TNXP trên mảnh đất Điện Biên Phủ hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng đóng góp công sức, trí tuệ để tỉnh Điện Biên phát triển bền vững và phấn đấu là tỉnh phát triển trung bình trong khu vực.

1

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể, 1 cá nhân; Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam tặng bằng khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân; Hội Cựu TNXP tỉnh tặng giấy khen cho 5 tập thể và 24 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam và xây dựng tổ chức Hội cựu TNXP trên địa bàn tỉnh.

Cũng nhân dịp này, Tỉnh đoàn Điện biên đã trao 10 suất quà cho 10 hội viên cựu thanh niên xung phong trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn./.

 

 

Hoàng Út – Minh Hòa/DIENBIENTV.VN

.