NHỮNG NGÔI NHÀ CỦA LÒNG DÂN, Ý ĐẢNG

Thứ Năm, 14/05/2020, 09:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tại huyện Mường Nhé, gần 1.200 ngôi nhà mới cho người nghèo đã được hoàn thiện. Việc làm này đã và đang góp phần giải quyết vấn đề xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, củng cố niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

1
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên bàn giao nhà tỉnh nghĩa cho hộ nghèo tại huyện Mường Nhé

Gia đình anh Giàng A Lâu ở bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé là hộ đầu tiên ở đây được hỗ trợ làm nhà theo chủ trương của Bộ Công an và của tỉnh. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Lâu, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện và tỉnh đã hỗ trợ xây dựng ngôi nhà cấp 4, trị giá 50 triệu đồng giúp gia đình anh ổn định cuộc sống.

Ông GIÀNG A LÂU, Bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé cho biết: Được sự quan tâm của Nhà nước, của chính quyền địa phương. Trước đây cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn vất vả, ruộng đất không có, suốt ngày đi làm thuê kiếm ăn cho các con. Được sự quan tâm của Đảng cho tôi được cái nhà, bây giờ mưa gió cũng không sợ nữa rồi....

Vừa gia cố cho chắc thêm cánh cửa cho ngôi nhà mới, đề phòng gió lốc, ông Vàng A Sò, ở bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé vui mừng chia sẻ: Ngôi nhà vừa mới được hoàn thiện cách đây ít ngày với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng từ chương trình kêu gọi làm nhà cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé do Bộ Công an phát động.

Ông VÀNG A SÒ, Bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé cho biết: Nhờ sự quan tâm của chính quyền, gia đình đã có được ngôi nhà khang trang, sạch đẹp để ở, bây giờ không sợ mưa gió nữa. Gia đình chúng tôi vô cùng hạnh phúc, không sao nói hết tâm sự tình cảm, lòng biết ơn của mình đối với các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, cấp ủy chính quyền địa phương đã giúp gia đình tôi có được căn nhà vững chắc như thế này.

Chúng tôi có mặt tại căn nhà mới của ông Chu Xà Lèng năm nay gần 70 tuổi. Sau hơn 40 năm sử dụng căn nhà đã mục nát, mái lá vá chỗ nọ thủng chỗ kia. Giờ đây may mắn được Bộ Công an và các cấp chính quyền quan tâm làm cho căn nhà mới, điều mà cả gia đình ông mong ước nay trở thành hiện thực.

1
Những ngôi nhà mới tại Bản Nậm Pố 2 xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé

Bà Lỳ Xá De ở bản A Pa Chải, xã Sín Thầu sống một mình. Ngôi nhà nhỏ trước đây bà nhờ người dân bản làm tạm bằng gỗ tạp, đã dột nát nhiều năm mà không có tiền sửa. May mắn được cán bộ xã khảo sát, đưa vào danh sách được xây lại nhà, bà chia sẻ gia đình tôi được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ tôi có được ngôi nhà mới vững chắc, đẹp đẽ thế này. Tôi và người dân trong bản  vô cùng hạnh phúc, biết ơn nhiều lắm đối với các cấp lãnh đạo, cán bộ, chiến sy Công an đã quan tâm hỗ trợ làm cho ngôi nhà mới ở. Giờ thì yên tâm làm ăn ổn định cuộc sống.

Thực hiện chương trình, UBND huyện Mường Nhé đã rà soát kỹ các đối tượng được hỗ trợ làm nhà, bảo đảm việc hỗ trợ đúng đối tượng, không để xảy ra suy bì, tị nạnh trong Nhân dân. 2 mẫu nhà được lựa chọn hỗ trợ xây dựng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và phong tục tập quán, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở khu vực vùng cao biên giới. Các đơn vị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đã thành lập các tổ công tác, trực tiếp xuống địa bàn khảo sát, giám sát và tham gia xây dựng, sửa chữa từng ngôi nhà cho người dân.

Đại tá MÙA A LỒNG, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Điện Biên cho biết: Chúng tôi thành lập các bộ phận để đi tuyên truyền, vận động bà con nhân dân hiểu về cái nguồn này là nguồn huy động của Bộ công an và đây là việc xã hội hoá làm nhà; vận động bà con tham gia, các hộ gia đình cùng tham gia với các đơn vị làm nhà cùng gắn trách nhiệm của mình cùng làm nhà.

Với quyết tâm để chương trình đảm bảo tiến độ, chất lượng, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 87, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé. Ngoài một số đơn vị chủ lực thuộc lực lượng vũ trang (Công an, Quân sự, Biên phòng), Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ cho 24 sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh; UBND huyện và UBND 11 xã thuộc huyện Mường Nhé trực tiếp tham gia hỗ trợ làm nhà cho gần 1.200 hộ nghèo đảm bảo tiến độ, chất lượng, đáp ứng được mục tiêu đề ra.

Đại tá HOÀNG LONG, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên cho biết: Chúng tôi đã tăng cường 60 cán bộ Biên phòng cho Đồn Biên phòng Leng Su Sìn để triển khai trên 11 bản làm nhà mới cho 65 hộ. Trong quá trình thực hiện chúng tôi thực hiện nghiêm công tác dân vận; được cấp uỷ chính quyền địa phương tạo điều kiện cùng bà con nhân dân chung tau giúp sức; chúng tôi đã hoàn thành 100% kế hoạch được giao

Bên cạnh nguồn lực giúp đỡ ban đầu từ Bộ Công an và các ngành, các cấp, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã huy động sự tham gia góp công, góp sức và kêu gọi, cân đối các nguồn hỗ trợ để các gia đình có ngôi nhà mới khang trang hơn.

1
Chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé làm nhà cho hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát tại bản Huổi Hốc, xã Nậm Kè

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, quyết tâm trong việc triển khai thực hiện của Công an tỉnh, UBND huyện Mường Nhé, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, có thể nói, các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư đã rất trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ; huy động Nhân dân trên địa bàn huyện Mường Nhé chung tay, góp sức, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành đúng tiến độ.

Thượng tá LÙ MINH PHƯƠNG, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Qua việc thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé, đây là giải pháp căn cơ giải quyết tận gốc rễ của vấn đề xoá đói giảm nghèo, làm cho đời sống của đồng bào được nâng lên; nhân dân tin tưởng vào Đảng, chính quyền các cấp, không tin, không nghe theo đối tượng phản động lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số vào các hoạt động vi phạm pháp luật cùng với chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Cùng với sự đồng hành của Ðảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tỉnh Điện Biên đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang, hệ thống chính trị trên địa bàn tập trung sức lực xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo.

Chương trình thể hiện ý Đảng hợp lòng dân. Những căn nhà nghĩa tình cần được nhân rộng để “phấn đấu đưa tỉnh Ðiện Biên không còn hộ nghèo không có nhà ở”; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước. Đồng bào giữ đất, bám bản yên tâm sản xuất phát triển kinh tế, chung tay với chính quyền địa phương giữ vững an ninh trật tự, an ninh biên giới, đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của Quốc gia./.

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.