Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XIV

Nhiều vấn đề nóng được đề cập

Thứ Sáu, 08/12/2017, 18:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều ngày 8/12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV nhiệm kỳ 2016 - 2021, các đại biểu đã chất vấn trực tiếp lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ban ngành đối với nhiều nội dung được cử tri quan tâm trong thời gian qua.

Toàn cảnh phiên chất vấn.
Toàn cảnh phiên chất vấn.

 

Ý kiến chất vấn của các đại biểu tập trung các vấn đề một số công trình, dự án gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân như công tác công tác quản lý quy hoạch khu dân cư Bom La (xã Thanh Xương, huyện Điện Biên), dự án cải tạo suối C13, Đề án hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, vấn đề thu gom bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng...

Hiện nay, khu dân cư Bom La có 78 hộ với 260 nhân khẩu đang sinh sống. Trong đó có một số hộ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây dựng nhà ở đăng ký hộ khẩu về các thôn: đội 4A, đội C17A, đội 5 (xã Thanh Xương, huyện Điện Biên); một số hộ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây dựng nhà ở nhưng chưa đăng ký hộ khẩu tại xã Thanh Xương gây khó khăn cho công tác quản lý hành chính trên địa bàn. Trong khi đó, khu dân cư Bom La chưa đủ điều kiện để thành lập thôn bản mới nên phát sinh một số vấn đề phức tạp như đăng ký hộ khẩu, tạm trú, khai sinh, làm chứng minh nhân dân... gây ảnh hưởng đến đời sống của một số hộ dân sinh sống trong khu vực này.

Trả lời ý kiến chất vấn về vấn đề này, đồng chí Lê Thành Đô - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Dự án đầu tư khu dân cư Bom La được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 971/QĐ-UBND ngày 22/09/2011. Công tác quản lý dân cư, quản lý quy hoạch, trật tự tại khu dân cư Bom La thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của UBND huyện Điện Biên. Do đó, yêu cầu UBND huyện Điện Biên tăng cường hơn nữa công tác quản lý dân cư tại khu dân cư Bom La, đồng thời hướng dẫn các hộ dân liên hệ với Bí thư, Trưởng bản của đội 5, xã Thanh Xương để xác nhận các giấy tờ liên quan.

Đối với tình trạng bội chi Quỹ khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) 9 tháng đầu năm 2017 là 87 tỷ (dự ước cả năm là 120 tỷ), ông Triệu Đình Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết: Do chính sách thay đổi, quyền lợi người bệnh tham gia BHYT được mở rộng. Theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014, các đối tượng trước đây phải đóng chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh BHYT (người nghèo, dân tộc thiểu số, đối tượng bảo trợ xã hội) nay được Quỹ BHYT chi trả 100%. Các đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Điện Biên chiếm 98,5% nhưng chủ yếu là các đối tượng thuộc diện Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT nên Quỹ khám chữa bệnh BHYT của tỉnh thấp. Nguyên nhân tiếp theo là do thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh BHYT của Bộ Y tế về đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT. Bệnh nhân có thẻ BHYT có thể đi đến khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh đồng hạng  trên địa bàn tỉnh, vì vậy số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế tăng cao. Bên cạnh đó, do tăng giá dịch vụ y tế, tăng tính tiền lương, phụ cấp trực, phẫu thuật và triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới... Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT sử dụng Quỹ BHYT tiết kiệm hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, hạn chế tình trạng bội thu Quỹ BHYT.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tọa kỳ họp đã chốt lại những nội dung đại biểu đã chất vấn và đã được các sở, ban ngành giải trình. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành chức năng liên quan tiếp tục trả lời bằng văn bản những vấn đề chưa rõ ràng và những câu hỏi của đại biểu chưa được trả lời tại phiên chất vấn gửi Thường trực HĐND tỉnh trả lời cho đại biểu và cử tri.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.