Tự hào mảnh đất Điện Biên anh hùng

Thứ Bảy, 02/05/2015, 09:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 61 năm giành chiến thắng Điện Biên phủ lịch sử và 40 năm sau Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên luôn nêu cao truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục hậu quả chiến tranh. Từ một bãi chiến trường ngổn ngang bom đạn, dây thép gai, chiến lũy thấm đầy mồ hôi và máu xương của quân và dân ta... Điện Biên giờ đã thay da, đổi thịt, phát triển và hội nhập mạnh mẽ cùng cả nước.

c
Một góc nhìn của TP.Điện Biên Phủ hôm nay

 

Kể từ thời khắc lịch sử 17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, lá cờ quyết chiến, quyết thắng của quân đội ta tung bay trên nóc hầm Đờ-cát-tơ-ri, đặc biệt là sau ngày đại thắng mùa Xuân năm 1975 “non sông thu về một mối”, thực hiện đường lối của Đảng, từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tinh thần vượt khó vươn lên của cộng đồng 19 dân tộc sinh sống trên địa bàn toàn tỉnh, Điện Biên đã chuyển mình mạnh mẽ. Chiến trường xưa từng bị bom đạn cày xới, nay đã trở thành cánh đồng rộng nhất ở khu vực Tây Bắc. Không chỉ đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ mà gạo Điện Biên đã có mặt ở toàn quốc và một số nước trên thế giới. Những ngôi nhà sàn, nhà trệt mái ngói, mái tôn khang trang, vững trãi, xen kẽ là những dãy nhà cao tầng ở thành thị mọc lên san sát. Hệ thống điện, đường, trường, trạm y tế từ các địa bàn thuận lợi đến tận các xã vùng cao, khu vực biên giới đã và đang được quan tâm xây dựng đồng bộ. Các chính sách đảm bảo an sinh xã hội được triển khai rộng khắp, cuộc sống của nhân dân trong tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Sự đổi thay mạnh mẽ, phát triển vượt bậc như hiện nay, ngay cả những người đã sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Điện Biên anh hùng cũng không khỏi ngỡ ngàng. Ông Triệu Xuân Tâng, tổ dân phố 10, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: “Hiện nay, đối với thành phố Điện Biên Phủ có cái khác so với trước kia về nhà cửa xây dựng kiến thiết ngày càng khang trang hơn. Lớp thế hệ bây giờ đã làm được kinh tế, xây dựng được cơ ngơi như thế này thế hệ chúng tôi rất phấn khởi và hài lòng lắm rồi.”

vv
Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của tỉnh luôn được duy trì từ 8 đến 10%

 

Hơn 10 năm trở lại đây, tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Điều đáng nói là từ một tỉnh thuần nông, nay đã có nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống dây chuyền hiện đại chế biến, tiêu thụ các mặt hàng nông – lâm sản. Các hợp tác xã gia công các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, góp phần quan trọng đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng tự cung tự cấp. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực, sản xuất hàng hóa phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn được duy trì từ 8 đến 10%; kinh tế chuyển dịch theo hướng xác định. Riêng năm 2014, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt gần 7.600 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt gần 21 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 32%. Hoạt động đối ngoại được mở rộng, tăng cường đoàn kết, hữu nghị với bè bạn quốc tế. Những cá nhân là điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi ngày càng nhiều hơn. Những thành tựu về mọi mặt mà Điện Biên đã đạt được sau 40 năm thống nhất đất nước, đang góp phần làm cho mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", từng bước được hiện thực hoá.

Sống trong hòa bình, được thừa hưởng những thành quả cách mạng mà các thế hệ cha, ông đã đánh đổi bằng cả nước mắt và xương máu, nên mỗi cán bộ, đảng viên đều tích cực nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hang hái thi đua lao động, sản xuất; đồng thời khuyến khích người dân tích cực đưa những loại cây, con giống có giá trị kinh tế, năng suất, sản lượng cao vào gieo trồng, nâng cao hiệu quả cạnh tranh trong sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh phát triển kinh tế tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ - du lịch và phát triển công nghiệp. Nhiệm vụ trước mắt là quyết tâm, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra.

vv
Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn dưới 32%

 

Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với niềm phấn khởi; Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên nguyện phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XII đã xác định; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước lập nhiều thành tích mới phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - chính trị - văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015 và những năm tiếp theo, thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.”

Ở mảnh đất mà mỗi mét vuông đất đều chứa đựng giá trị truyền thống, lịch sử, nên mỗi người dân luôn nỗ lực gấp đôi để xây dựng Điện Biên ngày càng khang trang, tươi đẹp hơn ngay trên chính chiến trường đã từng bị bom đạn cày xới. Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, tỉnh Điện Biên đã và đang nỗ lực, quyết tâm phấn đấu xây dựng Điện Biên trở thành một tỉnh giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, vững về chính trị và quốc phòng - an ninh, xứng đáng với niềm tin, mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới./.

 

Bùi Quang – Tuấn Trung
 

.