Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Sơn làm việc tại xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên

Thứ Tư, 15/04/2015, 17:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 15/4, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Sơn đã có chuyến thăm và làm việc tại xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã nghe đại diện cấp ủy, chính quyền xã Thanh Chăn báo cáo một số nét khái quát về công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã tiến tới Đại hội Đảng các cấp và triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới đến thời điểm hiện tại.

b
Đồng chí Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại buổi làm việc

 

Đến thời điểm này, Đảng bộ xã Thanh Chăn đã tổ chức xong Đại hội các chi bộ trực thuộc theo đúng hướng dẫn của Huyện ủy Điện Biên và Thường trực Tỉnh ủy. Đảng bộ xã cũng đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân về dự thảo báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ xã; BCH Đảng bộ huyện Điện Biên và báo cáo chính trị của BCH Đảng cộng sản Việt Nam. Về công tác nhân sự, đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới theo đúng tinh thần và hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên. Dự kiến Đại hội Đảng bộ xã Thanh Chăn nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 23 - 24/4 này.

Thanh Chăn là xã dẫn đầu toàn tỉnh trong Chương trình xây dựng nông thôn mới với mức thu nhập bình quân đầu người tăng từ 6,9 triệu đồng vào năm 2009 lên 12,75 triệu đồng vào năm 2013. Tuy nhiên đến nay, xã cũng mới chỉ đạt được 13/19 tiêu chí, các tiêu chí đạt một số nội dung gồm: Tiêu chí số 3 về thủy lợi; tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 15 về y tế; trong đó tiêu chí về chợ nông thôn và mức thu nhập đầu người chưa đạt một nội dung nào, trong khi nguồn kinh phí đầu tư cho địa phương này đã lên tới gần 100 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích và làm rõ những nguyên nhân ảnh hưởng tới việc chậm tiến độ của Chương trình xây dựng nông thôn mới tại Thanh Chăn. Ngoài các lý do chủ quan và khách quan đem lại, nguyên nhân chủ yếu vẫn là nhận thức của người dân còn hạn chế; năng lực lãnh, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ địa phương còn nhiều bất cập. Chính quyền xã còn thiếu tầm nhìn và chiến lược lâu dài trong xây dựng các phương án sản xuất manh tính bền vững; chuyển dịch cơ cấu lao động nâng cao thu nhập người dân; huy động nội lực từ cộng đồng và ý thức trách nhiệm của người quản lý...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Sơn đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, chu đáo của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thanh Chăn về công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã và Đảng bộ cấp trên. Về vấn đề xây dựng nông thôn mới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và nhận thức được "Xây dựng nông thôn mới chính là lấy sức dân để phục vụ cho cuộc sống của chính người dân", tránh trông chờ ỷ lại vào Đảng, Nhà nước và các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài. Về lâu dài, xã còn có chiến lược dài hơn trong việc chuyển đổi ngành nghề sản xuất để tăng thu nhập; làm tốt việc đào tạo, phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống cho các đối tượng lao động trẻ như: Xây dựng, trồng hoa, cây cảnh, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao...

Trong chuyến thăm và làm việc tại Thanh Chăn, đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng đã đến thăm một số cơ sở chăn nuôi và sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã./.

 

Phạm Hải - Đức Trung

.