Cùng nhìn lại những khẩu pháo góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ Bảy, 27/04/2019, 10:59 [GMT+7]
Điện Biên TV - Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kết tinh tuyệt vời của nghệ thuật quân sự Việt Nam, thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức mạnh của toàn dân tộc. Làm nên chiến thắng có sự góp công cực kì quan trọng của lực lượng pháo binh sử dụng pháo hỏa tiễn H-6, trọng pháo 105 mm, sơn pháo 75mm. Hơn 65 năm đã qua những khẩu pháo góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn đó và đang được trưng bày tại các điểm di tích trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ.
 

Di tích Trận địa pháo 105, bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh, Thành Phố Điện Biên Phủ.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Điện Biên Phủ được coi là tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương do quân Pháp xây dựng. Trong tập đoàn có nhiều cứ điểm với hỏa lực mạnh, nhất là hệ thống các trận địa pháo. Thế nhưng vào mùa xuân năm 1954, các trận địa pháo của quân Pháp đã bị Bộ đội Pháo binh non trẻ của Quân đội nhân dân Việt Nam làm cho “câm họng”.

s
Vào hồi 13 giờ ngày 13/3/1954, Khẩu đội 1 trọng pháo 105mm ( Đại đội 806, Trung đoàn pháo binh 45) đã vinh dự được bán loạt đạn đầu tiên vào Trung tâm đề kháng Him Lam, mở màn Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

 

Có trọng lượng chỉ khoảng 2,2 tấn, đây là một trong những khẩu pháo cỡ nòng 105mm nhẹ và cơ động nhất thời bấy giờ. Đây chính là lý do tại sao khẩu pháo này lại được lựa chọn làm vũ khí chính để quân và dân ta kéo lên hai điểm cao, khai hỏa nhắm thẳng vào thung lũng Mường Thanh
Có trọng lượng chỉ khoảng 2,2 tấn, đây là một trong những khẩu pháo cỡ nòng 105mm nhẹ và cơ động nhất thời bấy giờ. Đây chính là lý do tại sao khẩu pháo này lại được lựa chọn làm vũ khí chính để quân và dân ta kéo lên hai điểm cao, khai hỏa nhắm thẳng vào thung lũng Mường Thanh.

 

s
Pháo 105mm bắn những loạt đạn đầu tiên vào cứ điểm Him Lam mở màn 
chiến dịch Điện Biên Phủ được trưng bày tại Di tích trận địa pháo 105, bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh, Thành Phố Điện Biên Phủ.

Di tích lịch sử trận địa pháo H6 hay còn gọi là hỏa tiễn Kachiusa.

s
 Đường vào Di tích lịch sử trận địa pháo H6 hay còn gọi là hỏa tiễn Kachiusa tại Bản Huổi Lơi, xã Thanh Minh, Tp. Điện Biên Phủ (Nằm trên tuyến đường quốc lộ 279 đoạn đầu thành phố)

 

s
Tại đây, vào hồi 17 giờ 30 phút ngày 6/5/1954 trận địa pháo H6 của Tiểu đoàn 224 (Trung đoàn pháo binh 675) đã tham gia bắn những loạt đạn đầu tiên trong trận tập kích hỏa lực pháo binh vào Phân khu Trung tâm, để chi viện cho bộ binh tiến công tiêu diệt toàn bộ Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

 

s
 Hỏa tiễn Kachiusa hay còn gọi là H6 thực sự đã giáng trận bão lửa xuống đầu quân Pháp khiến đối phương khiếp sợ.

 

Chiến thắng Điện Biên Phủ, mốc son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm hàng nghìn năm của dân tộc ta, đánh dấu bước phát triển mới về nghệ thuật sử dụng lực lượng, nhất là pháo binh, góp phần kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược./.
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.