Bình yên trên mảnh đất khó Nậm Pồ

Thứ Năm, 18/04/2019, 17:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thông qua các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trong công tác nắm địa bàn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tình trạng mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ tại huyện Nậm Pồ đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Trong hơn 1 năm qua trên địa bàn huyện không phát hiện trường hợp mua bán người, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
Những năm đầu thành lập huyện Nậm Pồ, tình trạng mua bán người trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, chủ yếu ở các bản có dân tộc Mông sinh sống. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhu cầu lao động tìm việc làm tại nước ngoài có thu nhập cao hơn so với địa phương.

1
Công an huyện, các đồn biên phòng đã phối hợp với các xã, phòng ban chuyên môn tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tội phạm mua bán người tại các địa bàn

 

Mặt khác, do trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên không thể nhận biết được âm mưu, thủ đoạn của những đối tượng xấu, nên trốn gia đình đi theo mà không biết mình đã bị lừa bán từ lúc nào. Từ thực trạng đó, các lực lượng chức năng của huyện Nậm Pồ đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, đẩy mạnh đấu tranh phòng ngừa với tội phạm mua bán người.

Thiếu tá Hoàng Trung Hà, Phó trưởng Công an huyện Nậm Pồ cho biết: Khi mới thành lập tình hình tội phạm về mua bán người trên địa bàn huyện khá phức tạp, tuy nhiên trong những năm trở lại đây nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an tình hình tội phạm về mua bán người đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong năm qua trên địa bàn huyện không để xảy ra vụ nào

Với 15 xã, 132 thôn, bản, trong đó có 8 xã tiếp giáp với Lào, ngoài lối mở thì còn có hàng chục đường tiểu ngạch dẫn sang các bản, cụm dân cư của Lào nên tình trạng người dân vượt biên sang thăm thân sau đó ở lại luôn diễn ra không ít.

Chính vì vậy, công an huyện, các đồn biên phòng đã phối hợp với các xã, phòng ban chuyên môn tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tội phạm mua bán người tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; Duy trì và sử dụng hòm thư tố giác tội phạm để nắm bắt thông tin, giải quyết vụ việc liên quan tội phạm buôn bán người và các loại tội phạm hình sự khác ngay tại cơ sở.

1
Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân vẫn là vấn đề mấu chốt giải quyết tình trạng mua bán người trên địa bàn

 
Theo thống kê, trong năm 2018 và hơn 3 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện Nậm Pồ không phát hiện trường hợp mua bán người nào xảy ra. Đây là nỗ lực rất lớn của huyện Nậm Pồ trong việc đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.
 
Về lâu dài, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân vẫn là vấn đề mấu chốt giải quyết tình trạng mua bán người. Song bên cạnh đó, việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm ổn định cho người dân tại địa phương cần được quan tâm hơn. Như vậy, mới không để tái diễn tình trạng mua bán người, nhất là mua bán phụ nữ như những năm trước đây./.

 

 

Anh Thu – Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.