"Thao trường đổ mồ hôi..."

Thứ Năm, 02/04/2015, 16:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với tinh thần thi đua “thần tốc - quyết thắng”, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (đóng trên địa bàn xã Na Sang, huyện Mường Chà) trực thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hoàn thành giai đoạn đầu đợt huấn luyện chiến sỹ mới năm 2015. Trên thao trường, giữa tiết trời nắng, gió Lào của miền Tây Bắc, những tân binh vẫn hăng say luyện tập, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

c
Giờ học tháo lắp súng AK của các tân binh tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động

 

Đúng 13 giờ 15 phút, tiếng kèn báo thức vang lên, cả Tiểu đoàn đồng loạt thức dậy. Chúng tôi cũng vội vã cùng Thượng úy Đoàn Thanh Tuấn, Chính trị viên Đại đội huấn luyện ra thao trường. Có tận mắt chứng kiến mới thấy sự khổ luyện của các tân binh đúng như khẩu hiệu “Thao trường đổ mồ hôi…”. Gần 1 tháng về nơi ở mới, môi trường mới trong kỷ cương, phép tắc, song chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần khẩn trương, miệt mài luyện tập của các chiến sỹ. Dù ánh nắng không dễ chịu chút nào cũng như những cơn gió Lào khô hanh như muốn vắt kiệt sức người. Tranh thủ giờ nghỉ, chúng tôi trò chuyện với những chiến sỹ trẻ của Tiểu đoàn. Lấm tấm mồ hôi trên trán, chiến sỹ Vì Văn Chung (huyện Mường Chà) hào hứng kể về cuộc sống, rèn luyện ở Tiểu đoàn: “Tuy còn khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng được sự chỉ bảo, động viên, giúp đỡ của cán bộ, chỉ huy đơn vị, anh em đều thấy ở đơn vị cũng như ở nhà mình. Nhiệm vụ trước mắt của chúng tôi là luyện tập thật tốt để hoàn thành khóa huấn luyện. Chỉ có huấn luyện thật tốt mới trở thành người chiến sỹ giỏi”. Với tân binh Lò Văn Ngoạn (huyện Tủa Chùa) không giấu niềm tự hào khi được vào quân ngũ: “Cán bộ Tiểu đoàn hướng dẫn tận tình, tôi được trang bị nhiều kiến thức và thích nghi với môi trường quân đội. Tôi quyết tâm học tập tốt để sau khi hết khóa huấn luyện sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao ở đơn vị mới”.

Chứng kiến khí thế hăng say luyện tập của chiến sỹ trên thao trường, Thượng úy Đoàn Thanh Tuấn phấn khởi cho biết: Đợt huấn luyện này hầu hết chiến sỹ mới đều có trình độ học vấn khá, tuổi từ 18 - 22. Lúc mới về đơn vị, xuất phát từ môi trường, địa phương khác nhau nên nhiều đồng chí không khỏi bỡ ngỡ. Để chiến sỹ mới yên tâm trong những ngày đầu ở môi trường quân ngũ, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt đội ngũ cán bộ trong đơn vị sâu sát, gần gũi, yêu thương, quan tâm đến từng chiến sỹ như những người em, người bạn thân thiết của mình. Với quan điểm: Đơn vị là nhà, cán bộ chiến sỹ là anh em, chỉ huy các cấp đã tạo mọi điều kiện để các chiến sỹ mới có cảm giác như ở chính ngôi nhà của mình, yên tâm học tập, rèn luyện. Từ biện pháp mưa dầm thấm lâu, chỉ sau 2 tuần huấn luyện, tác phong của các chiến sỹ mới đã dần đi vào nề nếp, xác định tốt tư tưởng, lập trường của mình.

Theo quy định, tân binh về các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ có thời gian huấn luyện 3 tháng, nhưng với những chiến sỹ biên phòng họ có thêm 1,5 tháng nữa để học nghiệp vụ biên phòng. Với quan điểm, rèn cán bộ rồi mới luyện quân, nên trước khi huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động đều tổ chức tập huấn về nội dung, phương pháp huấn luyện, thống nhất cách soạn giáo án, bài giảng từng nội dung, khoa mục, trong đó chú trọng nội dung tập huấn về phương pháp nắm, quản lý, giải quyết tư tưởng trong huấn luyện chiến sỹ mới. Cũng theo Thượng úy Đoàn Thanh Tuấn thì nội dung huấn luyện năm nay có nhiều điểm mới hơn các năm trước nên đơn vị chủ động chuẩn bị thao trường, duy trì chế độ luyện tập ngoài giờ để chiến sỹ mới tiếp thu bài nhanh.

c
Tân binh chăm sóc vườn rau tăng gia

 

Với cách làm đồng bộ, không ngừng đổi mới phương pháp huấn luyện, nhiều năm trở lại đây, qua kiểm tra, đánh giá, 100% chiến sỹ mới sau khóa huấn luyện tại Tiểu đoàn đều hoàn thành nội dung theo yêu cầu. Tiếp nhận chiến sỹ mới đợt 1 năm nay, đơn vị phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nội dung huấn luyện, với mục tiêu 100% đạt khá, giỏi, giành kết quả cao nhất trong mùa huấn luyện; góp phần từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ biên giới Tổ quốc trong thời kỳ mới. Thượng tá Vũ Tất Đạt, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động cho biết: Mỗi năm Tiểu đoàn tổ chức huấn luyện 2 khóa chiến sỹ mới, bổ sung cho các đơn vị thuộc lực lượng BĐBP tỉnh. Xác định, đây là nơi đặt nền móng để xây dựng nên phẩm chất tốt đẹp của người chiến sỹ BĐBP, những năm qua, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác huấn luyện, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội.

Mặc dù đến từ các địa phương khác nhau và mỗi người tâm tư tình cảm cũng khác nhau, song khi về đây họ đã trở thành người một nhà, cùng một nhiệm vụ và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sỹ giỏi, nắm chắc tình hình nhiệm vụ, làm chủ vũ khí trang bị sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc. Sau những buổi tập luyện miệt mài, cán bộ chiến sỹ lại quây quần bên nhau. Từng tiểu đội cùng đánh giá, suy ngẫm rút kinh nghiệm trong thực hiện huấn luyện, tổ chức sinh hoạt văn hóa văn nghệ... tạo sân chơi cho các chiến sỹ. Thượng úy Đoàn Thanh Tuấn cho rằng, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ cũng là “đòn bẩy” để chiến sỹ mới tiếp tục hăng say luyện tập, đoàn kết gắn bó với nhau, từ đó “gặt hái” được kết quả cao trong huấn luyện.

Quá trình huấn luyện của các chiến sỹ vẫn còn dài nhưng những gì mắt thấy, tai nghe đủ để chúng tôi hiểu hơn về sự hăng say, nhiệt tình luyện tập để sau những ngày đổ mồi hôi trên thao trường họ trở thành những người lính quân hàm xanh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ bình yên biên cương Tổ quốc. Sau gần 1 tháng luyện tập, 120 gương mặt đã sạm nắng hơn trong môi trường quân ngũ./.

 

Văn Tâm
 

.