Đồng Nai thí điểm cách ly F1 tại nhà ở 4 huyện, thành phố

Thứ Ba, 20/07/2021, 08:04 [GMT+7]

4 địa phương thí điểm cách ly F1 tại nhà gồm TP. Biên Hòa, TP. Long Khánh, huyện Vĩnh Cửu, huyện Trảng Bom, thời gian thực hiện từ 20/7 - 23/8.

1
Đội lấy mẫu CDC Đồng Nai đang lấy mẫu cho một ca F1 tại khu trọ P. Trảng Dài liên quan đến chùm lây nhiễm tại Công ty Changshing. Ảnh: CDC Đồng Nai

Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch thí điểm cách ly F1 tại nhà ở 4 huyện, thành phố trên địa bàn gồm TP. Biên Hòa, TP. Long Khánh, huyện Vĩnh Cửu và huyện Trảng Bom. Thời gian thực hiện từ 20/7 - 23/8, sau đó báo cáo kết quả thực hiện thí điểm trước ngày 30-8.

Đối tượng thí điểm là những người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (gọi là F1), bao gồm người ở cùng nhà, trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng F1 tại nhà. Những trường hợp cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính vào ngày thứ 7, có nguyện vọng sẽ được chuyển về cách ly tại nhà.

Thời gian cách ly tại nhà 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng những người đã cách ly tập trung 7 ngày thì phải tiếp tục cách ly thêm 7 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Ban chỉ đạo yêu cầu triển khai cách ly đúng đối tượng, đủ thời gian quy định; cơ sở vật chất, trang thiết bị cách ly tại nhà đảm bảo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; chủ động phương án hậu cần, đáp ứng yêu cầu cách ly, xét nghiệm với phương châm "4 tại chỗ"…

Địa điểm cách ly tại nhà là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; trước cổng nhà có biển báo "địa điểm cách ly y tế phòng chống COVID-19"; có thùng rác chứa chất thải lây nhiễm và phải dãn nhãn "Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2" để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ; trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân…

Trong đó, phòng cách ly có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng với đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, dung dịch sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, bố trí bàn trước cửa để cung cấp thức ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết, Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải màu vàng có nắp đậy để đựng chất thải lây nhiễm gồm khẩu trang, khăn giấy lau mũi, miệng; Có thùng đựng chất thải sinh hoạt khác... Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Đối với người cách ly y tế phải chấp hành nghiêm quy định về thời gian cách ly tại nhà, có cam kết với chính quyền; không ra khỏi phòng trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người và vật nuôi; tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone. Lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần vào các ngày thứ 1, 7 và 14.

Đối với người ở cùng nhà không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết. Trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí ở cùng F1…

UBND 4 huyện, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà, báo cáo vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện, tổng kết báo cáo kết quả thực hiện thí điểm để làm cơ sở triển khai rộng tại các địa phương khác trong tỉnh.

Link: https://vtv.vn/suc-khoe/dong-nai-thi-diem-cach-ly-f1-tai-nha-o-4-huyen-thanh-pho-2021072000094278.htm

 

 

Theo VTV

 

.