Nguy cơ rối loạn tâm thần trong đại dịch COVID-19

Thứ Hai, 14/06/2021, 07:52 [GMT+7]

Theo các chuyên gia, ảnh hưởng của đại dịch như một sang chấn tâm lý tác động lên con người và ngày càng nhiều bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tâm thần liên quan COVID-19.

Đây cũng là cảnh báo của các bác sĩ tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội.

Dịch COVID-19 đã và đang gây ra nhiều hệ lụy đến đời sống xã hội. Chỉ trong hơn 1 tháng trở lại đây, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội tiếp nhận khoảng 20 trường hợp được đưa đến điều trị tại khu cách ly của bệnh viện thuộc các nhóm đối tượng đến từ các vùng dịch tễ; phát bệnh tại các khu cách ly tập trung; có tiền sử bệnh tâm thần; người đi lang thang… Trong đó, nhiều yếu tố tác động khiến bệnh nhân tâm thần gia tăng và trở nên trầm trọng hơn.

1

Cũng vì liên quan đến dịch COVID-19 nên một bệnh nhân 67 tuổi nhập viện trong tình trạng lo âu, căng thẳng, đi đi lại lại. Bệnh nhân này là F1 của ca dương tính với virus SARS-CoV-2, liên quan đến ổ dịch công ty T&T. Ngay sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn sự thích ứng.

Còn bệnh nhân nam 29 tuổi được đưa vào khu cách ly với biểu hiện gây rối, đi lang thang… Trước đó, do căng thẳng và áp lực không tìm được việc làm nên bệnh nhân bị rối loạn tâm thần.

Các bác sĩ cho biết, việc điều trị cho bệnh nhân rối loạn tâm thần đã phức tạp thì hiện nay liên quan đến COVID-19, công tác điều trị còn khó khăn hơn rất nhiều. Người bệnh rất khó tuân thủ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, vệ sinh, tránh giao tiếp giữa các bệnh nhân với nhau để tránh lây nhiễm.

Các chuyên gia khuyến cáo, để giữ vững tinh thần, tránh những tác động tâm lý không mong muốn do dịch COVID-19 gây ra, mỗi người cần thay đổi thói quen, thích ứng với điều kiện mới trong mùa dịch.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/nguy-co-roi-loan-tam-than-trong-dai-dich-covid-19-2021061319391208.htm

 

 

Theo VTV

 

.