Chủng mới virus SARS CoV-2 lây lan nhanh và rộng hơn

Thứ Năm, 07/05/2020, 06:40 [GMT+7]

Nghiên cứu công bố mới đây của các nhà khoa học quốc tế cho thấy, chủng mới của virus SARS CoV-2 lây lan nhanh và rộng hơn so với chủng ban đầu.

Báo điện tử ABC News của Australia vừa cho biết, một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Anh và Mỹ cho thấy, virus SARS CoV-2 gây ra dịch Covid-19 đã xuất hiện chủng thứ hai khiến cho bệnh có thể lây lan nhanh và rộng hơn chủng ban đầu.

1
Các biện pháp giãn cách xã hội giúp Australia kiểm soát được sự lây lan của dịch Covid-19. (Nguồn ABC News)

Theo kết quả nghiên cứu dựa trên 6.000 bệnh nhân Covid-19, chủng mới của virus SARS CoV-2 xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc hoặc châu Âu vào hồi tháng 1 nhưng chỉ với một số lượng nhỏ. Tuy vậy đến giữa tháng 3, chủng mới của SARS CoV-2 chiếm tới 1/3 số ca trên toàn thế giới trong đó chủ yếu là ở châu Âu.

Đến đầu tháng 4, các nhà nghiên cứu thấy rằng chủng mới phát triển với tốc độ “đáng báo động” trên toàn thế giới. Chỉ duy nhất tại Iceland, nơi cho đến lúc này, chủng đầu tiên của virus SARS CoV-2 vẫn đang chiếm đa số cho dù chủng thứ hai đã xuất hiện

Các nhà nghiên cứu cho rằng có nhiều lý do giải thích cho việc chủng thứ hai của virus SARS CoV-2 phát triển nhanh chóng. Thứ nhất là khả năng đột biến làm cho những người đã mắc chủng đầu tiên có thể dễ dàng nhiễm chủng thứ hai. Thứ hai, có thể sự đột biến làm cho virus dễ xâm nhập các thế bào của con người.

Nhận định này được đưa ra khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người bị nhiễm chủng mới thì có số lượng virus trong cơ thể nhiều hơn. Nếu những điều này được xác nhận thì sẽ giúp lý giải vì sao chủng mới của virus SARS CoV-2 lại lây lan nhanh đến như vậy.

Theo báo ABC News của Australia, cho đến lúc này, nghiên cứu đã được gửi đến tạp chí có uy tín và chờ thẩm định. Trong lúc chờ đợi, các tác giả muốn nhanh chóng chia sẻ phát hiện với cộng đồng khoa học nên đã đăng tải kết quả nghiên cứu lên mạng xã hội.

Giáo sư David Montefiori, Giám đốc Phòng thí nghiệm nghiên cứu vaccine phòng chống AIDS tại Đại học Y khoa Duke của Mỹ cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhà khoa học cần cảnh giác hơn với những đột biến khác có thể xảy ra.

Giáo sư Montefiori khẳng định “khi một loại virus trở nên dễ lây lan hơn thì cần phải có những nỗ lực mạnh mẽ hơn để ngăn chặn nó. Mặc dù chủng mới đã lây lan trên toàn thế giới trong một thời gian nhưng nhờ các biện pháp giãn cách xã hội nên đã kiểm soát được sự lây lan của virus”./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/chung-moi-virus-sars-cov2-lay-lan-nhanh-va-rong-hon-1045696.vov

 

Theo Việt Nga/VOV

.