Gieo niềm tin nơi phên dậu Tổ quốc

Thứ Tư, 06/05/2020, 14:10 [GMT+7]

ĐiệnBiên TV - Những năm qua, không chỉ thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đồn Biên phòng Pa Thơm huyện Điện Biên còn tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo niềm tin cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi phên dậu của Tổ quốc.

Pa Thơm là một trong những xã biên giới của huyện Điện Biên, diện tích sản xuất nông nghiệp ít, chủ yếu là đồi núi và nương rẫy. Ngoài việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo nhân dân tận dụng tối đa diện tích sản xuất nông nghiệp để gieo trồng lúa, đảm bảo lương thực tại chỗ, Đồn Biên phòng Pa Thơm còn thường xuyên cử cán bộ chiến sỹ tới từng thôn bản giúp đỡ, hướng dẫn người dân trồng các loại cây ăn quả trên đất dốc để nâng cao thu nhập.

1
Đồn Biên phòng Pa Thơm còn thường xuyên cử cán bộ chiến sỹ tới từng thôn bản giúp đỡ, hướng dẫn người dân trồng các loại cây ăn quả trên đất dốc để nâng cao thu nhập.

Được sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, gia đình chị Tòng Thị Thính, bản Pa Xa Lào đã cải tạo hơn 5ha đất đồi trước kia chỉ có cây tạp, cỏ dại để trồng bưởi da xanh, xoài..., đồng thời đào ao vừa nuôi thả cá vừa tích trữ nước để tưới cho cây ăn quả. Trong quá trình trồng cây ăn quả, chị Thính còn được  Bộ đội Biên phòng hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ các loại sâu bệnh để cây sinh trưởng, phát triển, sớm cho thu hoạch.

Chị Tòng Thị Thính, Bản Pa Xa Lào, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, Điện Biên cho biết: Tôi trồng bưởi da xanh được 90 gốc, xoài được 50 gốc, tôi trồng được 6,7 tháng rồi, bước đầu thấy cũng phát triển tốt, chúng đã nảy mầm và có nhiều lá non và hợp với khí hậu ở đây. Do đang thời kỳ ra lá non nên hay có sâu, nên tôi chuẩn bị phải phun thuốc và tỉa những lá già để cho chúng phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế.

Cùng với việc giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, Đồn Biên phòng Pa Thơm còn thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành tốt pháp luật Nhà nước, hiệp định biên giới, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; cảnh giác trước những hoạt động của các loại đối tượng lợi dụng vấn đề dân tộc, hòng phá hoại mối đoàn kết toàn dân. Cùng với đó tăng cường tố giác tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, bởi Pa thơm là một trong những điểm nóng về tàng trữ, chung chuyển và sử dụng ma túy của Điện Biên.

1
Đồn Biên phòng Pa Thơm còn thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành tốt pháp luật Nhà nước

Ông Quàng Văn Lún, Bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, Điện Biên cho biết: Anh em Biên phòng thường xuyên vào tuyên truyền cho bà con về chỉ thị nghị quyết, pháp luật của Nhà nước cho bà con được hiểu.....chuyển lúa giúp bà con vào vụ mùa, bà con rất biết ơn bộ đội đã quan tâm tới bà con dân bản.

Không chỉ cử cán bộ, chiến sỹ thường xuyên đến tận thôn bản giúp dân phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, Đồn Biên phòng Pa Thơm còn cử hẳn một cán bộ tham gia cấp ủy, trực tiếp làm Phó Bí thư Đảng ủy xã, giúp địa phương củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, lãnh chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, thay đổi các phong tục tập quán lạc hậu trong sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó đã tạo sự lan toả trong cộng đồng dân cư, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân từng bước ổn định, tạo mối đoàn kết quân với dân như cá với nước.

Trung tá Nguyễn Đình Lập, Phó Bí thư Đảng ủy tăng cường xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: Chúng tôi đã mạnh dạn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động bà con dân bản ngoài việc trồng lúa và chăn nuôi thì lựa chọn...Qua một thời gian mới trồng thì thấy là cây phát triển rất tốt.

Những ngôi nhà mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc: Cống, Lào, Khơ Mú được dựng lên khang trang, vững chãi, những con đường thảm nhựa, trải bê tông thay cho những con đường đất nắng bụi, mưa lầy. Diện mạo của Pa Thơm đã và đang khởi sắc đi lên trên con đường xây dựng nông thôn mới.

Có được những thành quả đó ngoài sự nỗ lực cố gắng của chính quyền và nhân dân địa phương còn có sự chung tay góp sức của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pa Thơm. Những việc làm thầm lặng nhưng thiết thực, ý nghĩa, đã tạo niềm tin cho đồng bào các dân tộc yên tâm bám trụ nơi phên dậu,vùng đất biên cương của Tổ quốc./.
 

 

CTV Anh Dũng/DIENBIENTV.VN

.