Điện Biên: Dịch cúm A H1N1 có chiều hướng gia tăng

Thứ Năm, 26/12/2019, 16:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tại tỉnh Điện Biên, số trường hợp nhiễm cúm A H1N1 đang có chiều hướng gia tăng, nhiều trường hợp phải nhập viện để điều trị. Ngành Y tế tỉnh Điện Biên vẫn đang triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh cúm, không để lan rộng, kéo dài.

Trong khoảng 10 ngày trở lại đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tiếp nhận gần 300 bệnh nhân nghi mắc cúm. Kết quả xét nghiệm có hơn 140 trường hợp dương tính với cúm A, B, chủ yếu là trẻ em từ 1 – 4 tuổi; trong đó có 44 trường hợp có diễn biến nặng phải nhập viện điều trị tại Khoa Truyền nhiễm.

Chị Vì Thị Thuông, Đội 16 xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên chia sẻ: "Cháu bị ho, sốt, mua thuốc thì không hạ sốt được nên đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để bác sỹ khám và kết luận là bị bệnh cúm A. Bác sỹ bảo nhập viện nên đưa cháu vào đây điều trị."

d
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tiếp nhận gần 300 bệnh nhân nghi mắc cúm. Kết quả xét nghiệm có hơn 140 trường hợp dương tính với cúm A, B, chủ yếu là trẻ em từ 1 – 4 tuổi.


Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, số trường hợp nhiễm cúm A H1N1 ở Điện Biên đang có chiều hướng gia tăng. Bệnh cúm thường diễn biến nhẹ nhưng đối với trẻ em sức đề kháng kém, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim, phổi, thiếu máu thì bệnh có thể diễn biến nặng, dễ biến chứng và có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Bệnhcó khả năng lây nhiễm rất cao.

Bác sỹ Đỗ Tiến Lợi, Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: "Đa số các trường hợp bệnh cúm chúng ta có thể chăm sóc ở nhà, ví dụ như sốt cao chúng ta có thể hạ sốt, chườm ấm, vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng các loại nước muối sinh lý hoặc có thể tự pha nước muối loãng ở nhà. Khi chăm sóc bệnh nhân cúm ở nhà nên đeo khẩu trang để phòng chống bệnh cho mình."

"Biện pháp đầu tiên phải tăng cường giám sát tại cơ sở. Cụ thể, trạm y tế xã phải nắm bắt được tại thôn bản, ở đâu có biểu hiện dịch cúm phải có biện pháp phòng chống, cụ thể tránh lây lan diện rộng, có biện pháp truyền thông để có biện pháp xử lý." - Bác sỹ Nguyễn Quang Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đề nghị các bệnh viện, trung tâm y tế các địa phương trong tỉnh giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cộng đồng, các cơ sở điều trị; khoanh vùng khi phát hiện ổ dịch hoặc chùm ca bệnh mắc cúm, không để lây lan, bùng phát ra cộng đồng; đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh cúm; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, hóa chất, khu vực cách ly để điều trị và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh./.

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.