Buprenorphine - Thêm lựa chọn cho người nghiện ma túy

Thứ Sáu, 17/05/2019, 15:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 10 năm triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone mặc dù đã đạt được một số kết quả khả quan, song bên cạnh đó vẫn còn  những hạn chế nhất định. Khắc phục nhược điểm này, việc đưa vào điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine đã bổ sung thêm một sự lựa chọn cho người nghiện ma túy, đặc biệt phù hợp với bệnh nhân khó tiếp cận cơ sở y tế hàng ngày để uống thuốc Methadone.

Ông Đoàn Thanh H, một trong những người nghiện ma túy đầu tiên của tỉnh Điện Biên được điều trị bằng thuốc Buprenorphine. Gần 30 năm nghiện ma túy, 4 lần cai nghiện rồi lại tái nghiện, tháng 4 năm 2019, ông được tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine. Sau 1 tháng ngậm thuốc hiện tại ông không còn cảm giác thèm heroin, sức khỏe được cải thiện rất nhiều.

1
Buprenorphine đã bổ sung thêm một sự lựa chọn cho người nghiện ma túy, đặc biệt phù hợp với bệnh nhân khó tiếp cận cơ sở y tế hàng ngày để uống thuốc Methadone.

 
Nghiện ma túy được coi là bệnh mãn tính của não bộ, chưa có phương thuốc đặc hiệu để chữa khỏi. Các giải pháp cai nghiện hiệu quả không cao, tỷ lệ tái nghiện trên 90%. Vì vậy trên thế giới, việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được coi là một trong những giải pháp ưu việt nhất hiện nay, chủ yếu điều trị bằng Methadone và Buprenorphine.

Tại tỉnh Điện Biên, một trong những địa phương có tỷ lệ người nghiện ma túy cao nhất cả nước với hơn 9.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó hơn 2.600 bệnh nhân đang điều trị bằng Methadone.

Việc đưa thêm Buprenorphine vào điều trị nghiện thay thế các chất dạng thuốc phiện cùng với Methadone giúp cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các địa bàn xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn sẽ có thêm cơ hội để tiếp cận điều trị.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết: “Khi triển khai chương trình này chúng tôi có mong muốn là tạo thêm lựa chọn mới cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện ngoài methadone ra. Thứ 2 tạo điểu kiện thuận lợi cho người bệnh ở xa được điều trị vì 2-3 ngày mới phải đến uống thuốc. từ sự thuận lợi đó chúng tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được điều trị và tỷ lệ duy trì điều trị sẽ cao hơn trước đây”.

1
Buprenophine có nhiều  lợi ích như thời gian tác dụng dài hơn tới 72 giờ, trong 2-3 ngày bệnh nhân mới phải tới cơ sở y tế để lấy thuốc.

 

BSCKI Vũ Hải Hùng, Trưởng khoa Phòng chống  HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết: “Hiện tại chúng tôi mới chỉ điều trị cho khoảng 10 bệnh nhân. Theo đánh giá ban đầu các bác sỹ rất hài lòng, đa số các bệnh nhân tuân thủ điều trị nghiêm túc, đúng giờ, theo sự chỉ dẫn của bác sỹ. Về phía bệnh nhân đã có sự thay đổi về tính tình, sức khỏe và nhận thức, ý thức để tuân thủ điều trị đúng giờ”.

Ngoài lợi ích tương tự như Methadone thì Buprenophine có nhiều  lợi ích như thời gian tác dụng dài hơn tới 72 giờ, trong 2-3 ngày bệnh nhân mới phải tới cơ sở y tế để lấy thuốc.

Do không tương tác với thuốc nên người nghiện ma túy nhiễm HIV nếu uống Buprenorphine cũng không cần phải tăng liều ARV. Với những ưu điểm vượt trội, trong năm 2019, Điện Biên sẽ triển khai điều trị Buprenorphine cho 170 bệnh nhân của huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ.

Đến năm 2020, sẽ mở rộng điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine tại huyện Mường Ảng và cơ sở cấp phát thuốc xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo./.

 

 

Hoàng Út – Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

.