Tủa Chùa nỗ lực thực hiện Đề án 06

Thứ Ba, 04/07/2023, 16:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cùng với các địa phương trong tỉnh, hiện nay, huyện Tủa Chùa đã và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 06, thời gian qua, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06, Công an huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch chi tiết tích cực triển khai thực hiện từng nội dung của Đề án theo lộ trình. Đồng thời, thành lập các tổ công tác tiến hành triển khai Đề án 06 tại các tổ dân phố, các xã, bản.

Cùng với đó, Công an huyện Tủa Chùa đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo, Tổ công tác Đề án 06 huyện và các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, thực hiện các chỉ tiêu của Đề án 06 cơ bản được thực hiện theo đúng lộ trình như: Tập trung làm sạch dữ liệu dân cư theo hướng “đúng, đủ, sạch, sống” bền vững, lâu dài... thường xuyên thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo đúng quy định, góp phần đẩy nhanh việc số hóa dữ liệu hộ tịch và địa chỉ số.

Thượng tá Nguyễn Duy Thái, Phó Trưởng Công an huyện Tủa Chùa, cho biết: “Thực hiện Đề án 06, huyện Tủa Chùa cơ bản hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ làm sạch dữ liệu dân cư cũng như làm sạch dữ liệu chuyên ngành như: tư pháp, giáo dục, lao động thương binh… Kết quả dịch vụ công trực tuyến đạt 95%, hoàn thành 100% việc cấp CCCD cho người dân đủ điều kiện.”

1
Lực lượng Công an huyện Tủa Chùa phối hợp với các đơn vị liên quan xuống địa bàn hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID.

Tuy nhiên, qua đánh giá của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn huyện Tủa Chùa cũng gặp không ít những khó khăn, trở ngại trên nhiều lĩnh vực như: Giao thông, cơ sở hạ tầng hay điều kiện kinh tế của người dân,… Đây là những yếu tố khách quan ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện Đề án 06 trên địa bàn một huyện vùng cao.

“Tủa Chùa là huyện có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, toàn huyện còn 60% hộ nghèo, 30% điểm thôn bản chưa được phủ sóng 3G, 4G, 15% điểm thôn bản chưa có điện lưới quốc gia, 90% là đồng bào dân tộc, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại di động và tiếp cận các thiết thông minh còn thấp. Đây là những khó khăn, trở ngại cho cơ quan chức năng trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn.” - Thượng tá Nguyễn Duy Thái, Phó Trưởng Công an huyện Tủa Chùa, cho biết thêm.

Khắc phục mọi khó khăn để thực hiện có hiệu quả Đề án 06, lực lượng Công an huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về những lợi ích của tính năng ứng dụng định danh điện tử, cùng những giá trị của Đề án 06 đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm tạo sự lan tỏa, đồng thuận để triển khai Đề án một cách đồng bộ, hiệu quả.

Với nhiều giải pháp cụ thể, đến nay, việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện Tủa Chùa cơ bản đảm bảo mục tiêu đề ra. Tính đến tháng 6/2023, huyện Tủa Chùa đã hoàn thành 100% về thu nhận hồ sơ cấp CCCD đủ điều kiện với trên 43.000 thẻ CCCD, tích hợp định danh điện tử trên 24.000 hồ sơ; làm sạch trên 62.700 dữ liệu dân cư.

Hiện nay, huyện Tủa Chùa tiếp tục bám sát các nhóm tiện ích trọng tâm, tăng cường tuyên truyền rộng rãi về lợi ích của việc thực hiện đề án để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp  và người nắm chắc, hiểu sâu cùng phối hợp thực hiện, phát huy những giá trị tích cực của Đề án mang lại./.

 

 

Minh Thư - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.