Điện Biên Đông phấn đấu hoàn thành tiêu chí về nhà ở

Thứ Tư, 05/07/2023, 11:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây cấp ủy, chính quyền huyện vùng cao Điện Biên Đông đã tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ để tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát, phấn đấu đến năm 2025, huyện sẽ đạt chuẩn tiêu chí về nhà ở Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cuối năm 2022, gia đình anh Hờ A Dình bản Háng Trợ, xã Phì Nhừ được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cùng với sự hỗ trợ của họ hàng, làng xóm, anh Dình xây dựng được nhà mới. Có được ngôi nhà khang trang, vững chắc, anh Dình đã thực sự yên tâm lao động, sản xuất để cải thiện cuộc sống gia đình.

“Được sự hỗ trợ của nhà nước giúp cho gia đình tôi được 50 triệu. Năm nay, tôi đi vay của anh em thêm mấy triệu nữa mới làm được cái nhà. Rất cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ cho gia đình tôi làm được cái nhà để che nắng, che mưa.” - Anh Hờ A Dình, chia sẻ.

Là huyện vùng cao giao thông cách trở, cuộc sống của người dân chủ yếu trông chờ vào sản xuất cây lương thực trên nương; tỷ lệ hộ nghèo cao; số hộ có nhà tranh tre, dột nát chiếm tỷ lệ không nhỏ. Thông qua sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, từ năm 2020 đến nay có gần 1.200 gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn được hỗ trợ nhà ở theo tiêu chí “3 cứng” và hàng trăm gia đình được hỗ trợ tiền xây dựng, sửa chữa nhà dựa trên phương châm "Hộ nghèo tự làm, Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng, dòng họ giúp đỡ". Các hộ nghèo tự làm mới nhà ở sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng; hộ nghèo sửa chữa nhà ở được hỗ trợ tối đa 25 triệu đồng.

1
Được sự hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, ngành và nhà hảo tâm, nhiều hộ gia đình nghèo tại Điện Biên Đông đã có ngôi nhà khang trang, vững chãi để ở, từ đó an tâm lao động sản xuất xóa đói giảm nghèo.

Trong năm 2023 này, huyện Điện Biên Đông có kế hoạch hỗ trợ tiền làm nhà, sửa chữa nhà cho trên 400 hộ khó khăn về nhà ở. Ngoài số tiền được cấp trên phân bổ, ban chỉ đạo thực hiện dự án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo huyện Điện Biên Đông đã tổ chức phát động trong toàn thể cán bộ công chức, viên chức người lao động và Nhân dân trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách” mỗi người bằng lòng hảo tâm của mình tích cực ủng hộ cho cho chương trình. Tính đến trung tuần tháng 6/2023, ban chỉ đạo chương trình đã nhận được gần 100 triệu đồng tiền quyên góp ủng hộ.

Ông Lò Văn Tâm, Chủ tịch UBMTTQ huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Điện Biên Đông dự kiến hỗ trợ 400 hộ nghèo, xóa nhà tạm, xóa nhà dột nát với phương châm “Không ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng phát động. Điện Biên Đông cam kết với tỉnh sẽ chỉ đạo, rà soát, bình xét đúng đối tượng với phương châm các hộ nghèo, các gia đình nghèo từng bước được thoát nghèo.”

Việc quan tâm thực hiện tốt tiêu chí nhà ở dân cư đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, vừa tạo diện mạo mới vùng nông thôn vùng cao vừa tạo tiền đề, động lực để huyện vùng cao Điện Biên Đông sớm hoàn thành tiêu chí về nhà ở, đẩy nhanh tiến độ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

 

 

Phạm Hải - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.