Hệ lụy của ma tuý

Thứ Ba, 27/06/2023, 10:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ma tuý không chỉ huỷ hoại sức khoẻ của người sử dụng, ma tuý còn là thủ phạm gây biết bao bi kịch cho các gia đình. Kinh tế lâm vào cảnh bần cùng, cha mẹ già, con nhỏ không nơi nương tựa… đã và đang là những hệ luỵ do ma tuý để lại.

Căn nhà sàn xập xệ là nơi sinh sống của 2 mẹ con bà Lò Thị Dọn, bản Ten Luống, xã Thanh An, huyện Điện Biên. Năm 2018, anh Lò Văn Chung - con trai duy nhất của bà Dọn nghe bạn bè rủ rê dẫn đến nghiện ma tuý. Cũng từ đó, kinh tế của gia đình ngày càng sa sút. Thậm chí, để có tiền sử dụng ma tuý, Chung còn bán hết đồ đạc của gia đình.

“Tôi vất vả, khó khăn lắm. Con mắc vào tệ nạn xã hội, nghiện ngập. Cuộc sống hàng ngày lo bữa tối, bữa sáng, lo được mỳ muối thì còn cơm gạo. Lo lắm, vất vả không đủ ăn, đủ mặc.” – bà Dọn buồn rầu chia sẻ.

1
Kinh tế gia đình vốn đã không khấm khá gì, nhưng từ khi con trai mắc vào tệ nạn ma túy, cuộc sống của mẹ con bà Lò Thị Dọn, bản Ten Luống, xã Thanh An, huyện Điện Biên lại càng thêm khó khăn.

Tương tự, cuộc sống gia đình bà Lò Thị Ọm, bản Chiềng Tông, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên cũng bị đảo lộn hoàn toàn do ma tuý. Con trai bà nghiện ma tuý đã bán hết trâu bò, ruộng nương của gia đình lấy tiền sử dụng ma túy. Gần 5 tháng trước, con trai bà Ọm bị lực lượng công an bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Dù tuổi đã cao nhưng bà Ọm vẫn phải đi làm thuê để kiếm sống qua ngày.

Huyện Điện Biên có nhiều điểm nóng, nổi cộm về tình trạng mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy, nhất là tại các xã: Na Ư, Thanh Yên, Mường Pồn, Thanh An… Qua thống kê, toàn huyện hiện có trên 1.500 người nghiện các chất ma tuý có hồ sơ quản lý; gần 740 đối tượng mới chấp hành xong án phạt tù, chưa được xoá án tích. Ma tuý đã và đang là nguyên nhân dẫn tới nhiều hệ luỵ đối với gia đình và xã hội.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hùng, Công an xã Thanh An, huyện Điện Biên, cho biết: “Hệ luỵ của ma tuý rất lớn, nhiều người nghiện đã trộm cắp hoặc mang tài sản của gia đình đi bán để sử dụng ma tuý. Bên cạnh đó, gia đình phải chịu những hậu quả rất nặng nề, con cái đi học không có tiền đóng, kinh tế ngày càng kiệt quệ.”

 

 

Nguyễn Hằng – Đức Long/DIENBIENTV.VN
 

.