Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên

Triển khai khám và điều trị hậu Covid-19

Thứ Bảy, 02/04/2022, 13:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm chủ động đáp ứng với vấn đề sức khỏe mới phát sinh do đại dịch Covid-19 gây ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã triển khai và đưa vào hoạt động Phòng khám, tư vấn, điều trị hậu Covid-19.

Phòng khám, tư vấn, điều trị hậu Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên mỗi ngày tiếp nhận hàng chục bệnh nhân đến thăm khám và lắng nghe tư vấn của bác sĩ. Mặc dù chưa có trường hợp nào phải nhập viện điều trị, tuy nhiên các triệu chứng Covid-19 kéo dài thường rất đa dạng và dễ gặp phải ở nhiều bệnh nhân sau khỏi bệnh.  

“Triệu chứng thường gặp của bệnh nhân đó là: bồn chồn, mất ngủ, hụt hơi, ho kéo dài,… chúng tôi không thấy có bệnh nhân phải nhập viện, chủ yếu là kê đơn uống thuốc tại nhà.” - bác sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết.

Các vấn đề liên quan đến triệu chứng Covid-19 kéo dài, hay mọi người thường gọi là hậu Covid-19 đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vào tháng 10/2021, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu Covid-19. Đến nay giới khoa học và y tế đã tìm ra hơn 200 triệu chứng liên quan đến hậu Covid-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải người bệnh nào cũng gặp phải hội chứng hậu Covid-19.

1
Người dân đến khám và nghe tư vấn của bác sĩ về các vấn đề liên quan đến triệu chứng Covid-19 kéo dài.

“Khái niệm hậu covid-19 đã được các nhà khoa học trên thế giới, cũng như tại Việt Nam thảo luận rất nhiều và đưa ra khái niệm chung: Trường hợp khỏi bệnh trong vòng 3 tháng, có những triệu chứng kéo dài 2 tháng không thể chẩn đoán mới sắp xếp vào nhóm hội chứng hậu Covid-19.”  - bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên nói.

Nhằm chủ động đáp ứng với vấn đề sức khỏe mới phát sinh do đại dịch  Covid-19 gây ra và phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đưa vào hoạt động Phòng khám, tư vấn, điều trị hậu Covid-19 từ ngày 21/3/2022. Tại đây, sau khi thực hiện thăm khám, sàng lọc và phân loại bệnh lý của những người có biểu hiện bệnh lý hậu Covid-19, tùy theo tình trạng người bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn hoặc phác đồ điều trị phù hợp.

Thực tế cho thấy, không chỉ có điều trị Covid-19 mà những vấn đề về hậu Covid-19 gây ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài của người bệnh cũng đang rất cần được quan tâm. Để phát hiện sớm tình trạng này, sau khi khỏi bệnh từ 2 - 4 tuần, người dân nên chủ động theo dõi sức khoẻ của bản thân. Nếu gặp các triệu chứng của hội chứng hậu Covid-19, không nên quá lo lắng và cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, hướng dẫn điều trị phù hợp.

 

 

Minh Trang - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.