Điện Biên

Giảm mạnh số lượng bệnh nhân mắc Covid-19

Thứ Sáu, 01/04/2022, 18:55 [GMT+7]

Điện Biên TV -

Điện Biên TV - Những ngày qua, số lượng các ca Covid-19 ở tỉnh ta đang có chiều hướng giảm mạnh. Nếu như các trường hợp mắc Covid-19 trong ngày 15/3 vẫn còn trên 3.600 ca thì liên tục trong những ngày gần đây số lượng ca bệnh được phát hiện đã giảm dưới 1.000.

s
Tỉnh Điện Biên liên tục trong những ngày gần đây, số lượng ca bệnh Covid-19 được phát hiện đã giảm.

Là địa bàn có số ca mắc Covid-19 cao nhất tỉnh, thời gian qua, để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thành phố Điện Biên Phủ đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, việc thành lập các Trạm Y tế lưu động là giải pháp rất hiệu quả để phát hiện sớm bệnh nhân mắc Covid-19 và quản lý chặt chẽ nguồn lây. 

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Tổ dân phố 9, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Tôi thấy khi phường có Trạm y tế lưu động thuận tiện cho người dân và giảm tải cho trạm y tế phường, người dân đến khai báo và test nhanh hơn vì mật độ người thưa, các y, bác sỹ thì rất nhiệt tình.”

Cùng với đó, tiến độ bao phủ vắc xin cho người dân cũng được thành phố Điện Biên Phủ đẩy nhanh nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Người già yếu, người mắc bệnh lý nền, người tàn tật... được tổ chức tiêm tại nhà. Thực hiện cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà đối với các bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Tất cả các trường hợp F0 không triệu chứng thực hiện cách ly tại nhà. Trường hợp có triệu chứng thì cách ly tập trung, hoặc tại bệnh viện dã chiến. Bên cạnh đó, thành phố cũng có giải pháp tạm thời tạm dừng các hoạt động các dịch vụ không thiết yếu để giảm số lượng F0 tăng trên địa bàn.”

g
Thành phố Điện Biên Phủ tiêm vắc xin Covid-19 tại nhà cho người già yếu, người mắc bệnh lý nền, người tàn tật...

Với số lượng hàng chục ngàn F0 thực hiện cách ly, điều trị tại nhà, việc phân loại, xử lý rác thải luôn được các địa phương kiểm soát, quản lý chặt chẽ, tự giác các quy định phòng chống dịch.  “Rác thải của bệnh nhân chúng tôi cho vào túi ni lông, tiếp tục cho vào một túi ni lông màu vàng cho vào thùng rác của gia đình đậy nắp cẩn thận, hàng ngày chúng tôi sẽ chuyển rác ra hòm rác công cộng để xử lý.” - Ông Nguyễn Văn Thiện, Tổ dân phố 5, phường Noong Bua. TP. Điện Biên Phủ chia sẻ. 

Đối với xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 duy trì chế độ trực 24/24 giờ để nắm bắt và tiếp nhận thông tin các trường hợp F0. Kịp thời phân loại, bóc tách ngay những trường hợp F1 tiếp xúc gần.

Ông Lường Văn Bình, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng bản Lĩnh, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên cho biết: “Tổ cũng thường xuyên tuyên tuyền người dân thực hiện theo quy định 5K, tổ còn trực chốt tại điểm của thôn bản, treo băng rôn, khẩu hiệu để cùng nhau phòng chống dịch.”

Không lơ là, chủ quan ngay cả khi đã được tiêm đủ liều vắc xin tăng cường; nhìn chung các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ ở hầu hết các địa phương. Đây chính là điều kiện thuận lợi giúp tỉnh ta kéo giảm mạnh số lượng ca mắc Covid-19 trong những ngày qua.

Tuy nhiên trên thực tế, số người mắc bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ không biết mình nhiễm bệnh hoặc biết nhưng vì cuộc sống mưu sinh mà không khai báo y tế vẫn còn, những người này thuộc đối tượng lao động tự do; vì thế ngoài việc vận động người dân chấp hành nghiêm quy định về khai báo y tế thì việc thực hiện thông điệp 5K vẫn là giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống dịch bệnh.

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

.