Những thay đổi khi COVID-19 chuyển sang bệnh nhóm B

Thứ Bảy, 19/03/2022, 17:16 [GMT+7]

Việt Nam sẽ nghiên cứu, đánh giá và căn cứ tình hình dịch để chuyển biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

1
Nhân viên y tế thực hiện giải pháp phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Vậy nếu có sự chuyển đổi này, sẽ có những thay đổi như thế nào?

- Sẽ không còn hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh dịch vụ nơi công cộng trong vùng có dịch: Các biện pháp phòng chống dịch như đảm bảo cách ly y tế, khử khuẩn... đều được quy định cho các bệnh truyền nhiễm thuộc cả nhóm A, B, C. Phụ thuộc vào mức độ nguy hiểm và lây lan của dịch bệnh.

- Có thể ngưng điều trị miễn phí: Với người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A thuộc diện được điều trị miễn phí. Nhưng khi áp dụng biện pháp phòng chống dịch với bệnh truyền nhiễm nhóm B, chỉ người có bảo hiểm y tế được bảo hiểm chi trả, người không có bảo hiểm y tế sẽ phải tự trả phí điều trị.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bệnh truyền nhiễm nhóm B gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.

Các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B bao gồm: bệnh do virus Adeno; virus Zika; bệnh do virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); bệnh bạch hầu; bệnh cúm; bệnh dại; bệnh ho gà; bệnh lao phổi; bệnh do liên cầu lợn ở người; bệnh lỵ Amibe; bệnh lỵ trực trùng; bệnh quai bị; bệnh sốt Dengue, sốt xuất huyết Dengue; bệnh sốt rét…

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/nhung-thay-doi-khi-covid-19-chuyen-sang-benh-nhom-b-20220319112021939.htm

 

 

Theo VTV
 

.