Khẩn trương các biện pháp khoanh vùng, dập dịch

Thứ Tư, 17/11/2021, 21:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đây là chỉ đạo của đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Ban chỉ huy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP. Điện Biên Phủ sau khi trên địa bàn ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Ca bệnh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, cư trú tại tổ dân phố 15, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Ngay trong sáng 17/11, các lực lượng phòng chống dịch thành phố đã tổ chức truy vết, cách ly y tế người tiếp xúc gần với bệnh nhân; điều tra xác minh nguồn lây.

Trong đó, đã truy vết được trên 100 trường hợp F1 và trên 200 trường hợp F2 và tiến hành các biện pháp cách ly phù hợp. Thực hiện phun hóa chất khử khuẩn các nơi F0 đã đến. Thành phố cũng đã tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; rà soát nguồn lực, trang thiết bị phòng chống dịch…

Triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) phối hợp với TP. Điện Biên Phủ tổ chức xét nghiệm trên diện rộng toàn bộ các đối tượng liên quan, trong đó ưu tiên các trường hợp F1, F2.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho học sinh bậc mầm non nghỉ học để tổ chức điều tra truy vết cũng như phòng dịch và trưng tập các cơ sở này thành các khu cách ly khi cần thiết.

Đối với bậc tiểu học và THCS trước mắt thông báo các trường tạm thời duy trì quân số đang trên lớp, tổ chức test nhanh cho toàn bộ học sinh tại các trường; nhất là các trường có yếu tố dịch tễ liên quan các đối tượng nghi ngờ F0. Phải tổ chức ngay việc phun phòng toàn bộ các vị trí liên quan tới F0.

Phát huy vai trò của tổ truy vết cộng đồng; hệ thống truyền thanh đẩy mạnh tuyên truyền tới các bản, tổ dân phố để người dân hiểu và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt phải tổ chức truy vết nhanh nhất, trong đó công an là lực lượng nòng cốt; y tế, dân quân, quân sự, tổ dân phố, MTTQ và các đoàn thể tại cấp xã, phường là thành viên phối hợp.

Trên cơ sở kết quả truy vết phối hợp với CDC thông báo các trường hợp F1, F2 của thành phố và đối với những người đang công tác hoặc lưu trú tại các địa phương khác để phối hợp rà soát.

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố phải rà soát lại các phương án cách ly để đảm bảo cung ứng, hậu cần; xây dựng phương án dự trù và tiếp tục rà soát các khu cách ly trong trường hợp số F1 tiếp tục tăng cao.
Cơ quan y tế thành phố cần rà soát lại phương tiện, trang thiết bị, nhân lực phòng chống dịch cũng như phương án dự trù để chủ động phòng chống dịch với phương châm “4 tại chỗ”.

Kích hoạt Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ để tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Công khai, minh bạch các thông tin liên quan tới công tác phòng chống dịch theo quy định để người dân biết, hiểu về nguy hại của dịch bệnh để nâng cao ý thức, trách nhiệm và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Cần kích hoạt và thành lập các trạm y tế lưu động tại những địa bàn ghi nhận nhiều trường hợp F1, F2 để tiếp cận thông tin, hướng dẫn người dân thực hiện, hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng./.

 

 

CTV Thanh Tùng/DIENBIENTV.VN
 

.