Vào tâm dịch Covid-19 Sơn Lôi

Thứ Hai, 17/02/2020, 06:41 [GMT+7]

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cách ly hoàn toàn trong vòng 20 ngày kể từ ngày 13/2.

Đường làng phủ trắng vôi bột, mùi thuốc sát trùng nồng nặc khắp nơi. Chốt Kiểm dịch thôn Ngọc Bảo, xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) kiểm soát tất cả các phương tiện và người qua lại. Đây là chốt chặn được tỉnh Vĩnh Phúc thành lập từ ngày 13/2 và sẽ kéo dài 20 ngày.

1
Một trong số 12 chốt cách ly tại xã Sơn Lôi. (Ảnh: Thanh niên)

Trước đó, chốt này cũng đã được huyện Bình Xuyên thiết lập cùng 6 chốt khác để kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Những chiếc barie, hàng rào sắt được đặt tại tất cả các tuyến đường dẫn vào các thôn, người dân bên trong không được ra ngoài, những người từ bên ngoài đến được khuyến cáo rời khỏi cho đến khi hết thời hạn cách ly. Hàng trăm lượt người dân xã Sơn Lôi khi được thông báo cách ly đã tiến hành các hoạt động mua bán các thực phẩm, xăng dầu, vôi bột để sử dụng cho gia đình. Đường làng vắng. Nhiều người dân ngoài đeo khẩu trang còn trùm khăn, túi ni lông kín đầu, người dân nắm chắc những cách phòng chống dịch bệnh lây lan.

Ông Đặng Văn Tâm, ở thôn Ngọc Bảo, nhà ở sát ngay chốt kiểm dịch làm nghề bán gạo cho biết, những ngày qua gia đình ông đang nhập thêm nhiều gạo để bán cho bà con trong thôn. Làm dịch vụ tiếp xúc nhiều người nên gia đình ông luôn đảm bảo các biện pháp cách ly như đeo găng tay, khẩu trang khi bán hàng.

Anh Nguyễn Văn Dũng, người dân thôn Nhân Nghĩa, xã Sơn Lôi cho biết, kể cả trước khi có thông tin cách ly gia đình anh đã tích cực phòng tránh dịch bằng việc rắc vôi bột vệ sinh quanh nhà, sử dụng khẩu trang, nước rửa tay.

Theo ông Nguyễn Văn Hoa, người dân thôn An Lão, xã Sơn Lôi, mọi người dân trong thôn đều rất ý thức trong việc phòng chống dịch. Sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường, nhưng ông Hoa cũng tỏ ra khá lo lắng về thu nhập cũng như sinh hoạt của gia đình của gia đình khi các con phải nghỉ việc ở nhà, trong khi đó khu ruộng trồng cà chua đang vào vụ thu hoạch vì dịch bệnh mà không thể thu hái.

Để hỗ trợ người dân trong thời gian cách ly, chính quyền xã Sơn Lôi đã thành lập các quầy bán hàng thực phẩm, tạp hóa tại trung tâm văn hóa xã, tuyên truyền thường xuyên đến bà con các cách vệ sinh phòng dịch.

Ông Nguyễn Như Tâm, Bí Thư Đảng ủy xã Sơn Lôi cho biết, chính quyền xã cũng đã thông báo đến bà con toàn bộ người dân trong xã đều được tỉnh hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày trong 20 ngày cách ly để đảm bảo sinh hoạt.

"Toàn xã Sơn Lôi có 6 thôn là Ái Văn, Ngọc Bảo, Nhân Nghĩa, An Lão, Bá Cầu và Lương Câu. Để thực hiện lệnh cách ly, tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập 12 trạm kiểm soát tại tất cả các tuyến đường chính ra vào thôn. Còn tại các tuyến đường nhỏ, trong các cánh đồng đều có lực lượng tuần tra an ninh 24/24. Việc phun tiêu độc khử trùng được các cán bộ dịch tễ thực hiện theo đúng hướng dẫn.

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ban đầu khi có lệnh cách ly người dân cũng đã có thắc mắc. Lãnh đạo tỉnh cũng đã trực tiếp xuống địa bàn để tiếp xúc trao đổi rõ với bà con giúp bà con yên tâm. Tỉnh cũng đã tập trung các nguồn lực để hỗ trợ người dân trong vùng cách ly về các dụng cụ y tế cơ bản, nhu yếu phẩm, thực phẩm.

Cho đến nay trên địa bàn xã Sơn Lôi đã phát hiện 5 trường hợp nhiễm virus corona, việc tiến hành khoanh vùng cách ly tại đây là một biện pháp cần thiết. Tuy vậy với số người dân trong xã lên tới trên 1 vạn và thời gian cách ly là 20 ngày chắc chắn sẽ có những tác động không nhỏ đến đời sống người dân.

Sự chủ động, bám sát tình hình, có các biện pháp cụ thể hiệu quả để ứng phó với tình hình ở Sơn Lôi là vấn đề đặt ra cho chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc vào thời điểm này, bên cạnh đó là sự vào cuộc, chung tay cùng của các địa phương, cá nhân để cùng tỉnh Vĩnh Phúc vượt qua dịch bệnh./.

Link: https://vov.vn/tin-24h/vao-tam-dich-covid19-son-loi-1010748.vov

 

Theo Phương Hà/VOV

.