Người dân Trung Thu thiếu nước sinh hoạt

Chủ Nhật, 07/04/2019, 16:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vấn đề nước sinh hoạt đối với huyện vùng cao Tủa Chùa mặc dù đã được quan tâm đầu tư thông qua các chương trình, dự án. Các giải pháp cấp nước đã được triển khai tại các địa phương, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. Người dân vùng cao Tủa Chùa, trong đó có xã Trung Thu vẫn đang phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt.

Thông qua các chương trình, dự án của Chính phủ dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, những năm trước đây người dân thôn Nhè Sua Háng, xã Trung Thu đã được đầu tư xây dựng 1 số bể chứa nước tập trung để cung cấp nhu cầu sử dụng nước cho hơn 40 hộ với trên 130 nhân khẩu trong bản. Nhưng hàng năm, vào mùa khô hanh các bể nước của thôn đều bị cạn kiệt.

1
Người dân vùng cao Tủa Chùa, trong đó có xã Trung Thu vẫn đang phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt. ảnh KT


Ông Mùa A Chư, Thôn Nhè Sua Háng xã Trung Thu huyện Tủa Chùa cho biết: Được Đảng và nhà nước quan tâm giúp đỡ xây được 6 cái bể và một cái bể chính nhưng hiện tại đang thiếu nước, tháng 9 đến tháng 5 thì chúng tôi đều thiếu thốn về nước uống và sinh hoạt.Chúng tôi phải lên trên ủy ban xã Trung Thu để đi lấy nước về sinh hoạt.

Thiếu nước sinh hoạt cũng đang là vấn đề gây khó khăn, trở ngại cho việc duy trì chất lượng dạy và học của các trường phổ thông dân tộc bán trú. Theo thống kê, tại 2 cấp học: Tiểu học và THCS trên địa bàn hiện có gần 550 em học sinh đang học tập và sinh hoạt tập trung tại trường theo hình thức bán trú. Việc cung cấp nước sinh hoạt tại các đơn vị trường học trên địa bàn xã vào các tháng mùa khô này chủ yếu ưu tiên dành cho các bữa ăn và nhu cầu sử dụng khác ở mức tối thiểu.

Các nhu cầu sinh hoạt khác như tắm, giặt…học sinh phải đi lấy nước từ các nguồn khác nhau. Điều người dân lo lắng hiện nay là: nếu tình trạng khô hanh kéo dài thì việc thiếu nước sinh hoạt sẽ càng trở nên trầm trọng hơn, bởi mùa khô ở các xã vùng cao của huyện Tủa Chùa thường kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau, điều đó cũng đồng nghĩa với việc người dân phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trong nhiều tháng.

Trước tình trạng này, xã đã có nhiều giải pháp như tuyên truyền vận động nhân dân tích cực trồng và bảo vệ rừng. Tại các cuộc họp ở xã hay ở thôn bản, các đoàn thể đều mang vấn đề sử dụng tài nguyên nước vào lồng ghép, giúp cho đồng bào nâng cao được nhận thức trong sử dụng và dự trữ nước cho mùa khô.

Ông Giàng A Phỏng, Chủ tịch UBND xã Trung Thu huyện Tủa Chùa cho biết: Trong thời gian tới mong rằng Đảng và nhà nước tiếp tục quan tâm để có nước sinh hoạt cho bà con nhân dân. Để nhân dân ổn định từng bước phát triển. Cấp ủy chính quyền xã luôn luôn có kế hoạch chỉ đạo có thể  chúng ta tự xây cái bể chứa, hoặc lấy bạt để làm cái bể tạm để mà sử dụng.

Để có đủ nước sinh hoạt, người dân trên địa bàn xã Trung Thu rất mong các cấp có thẩm quyền, địa phương nhanh chóng đầu tư, xây dựng và sửa chữa các công trình nước sinh hoạt, tìm các phương án khả thi để tạo nguồn cung cấp nước sạch cho người dân địa phương ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế./.

                                                                  

 

 

Phạm Hải - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.