Taxi lắp vách ngăn bảo vệ: Tại Việt Nam nên sớm triển khai

Thứ Sáu, 22/02/2019, 07:07 [GMT+7]

Thế giới đã phát triển nhiều thiết bị bảo vệ an toàn cho lái xe, từ đèn khẩn cấp, camera an ninh, và vách bảo vệ. Trong đó vách bảo vệ là hiệu quả nhất.
 
Sau vụ việc một tài xế của hãng taxi Linh Anh bị sát hại bởi một hành khách ngồi phía sau dùng dao cứa cổ để cướp tài sản tại khu vực gần sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội ngày 29/1 vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng cần phải lắp vách ngăn trên taxi để đảm bảo an toàn cho tài xế. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam lại không ủng hộ phương án này.
 

1
Hình ảnh chiếc xe taxi ở Hà Nội được lắp thêm vách ngăn tại vị trí ghế ngồi của tài xế gây xôn xao cộng đồng mạng.


Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì?

Liên quan đến hình ảnh một chiếc xe taxi tại Hà Nội lắp thêm khoang chắn bảo vệ tài xế được các phương tiện truyền thông đại chúng phản ánh gần đây, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Cục Đăng Kiểm Việt Nam ủng hộ việc có các biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường hơn nữa an ninh, an toàn cho lái xe và hành khách đi trên xe taxi.

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, xe ôtô ngay từ khi thiết kế đã được nhà sản xuất tính toán đảm bảo tối ưu tính tiện nghi và an toàn cho người lái, hành khách trên xe, phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng.

“Việc lắp thêm vách ngăn sẽ dẫn tới thay đổi kết cấu, bố trí trong khoang lái của xe, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành, quan sát của lái xe và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho lái xe và hành khách ngồi trên xe, hoặc ảnh hưởng tới khả năng thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp (tai nạn, cháy nổ, ngập nước”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.
 

1
Vách ngăn bằng nhựa cứng để ngăn vị trí lái xe với hành khách.


Tùy theo các tình huống cụ thể khi tham gia giao thông, có thể chính các kết cấu của vách ngăn lắp thêm trên xe là tác nhân gây nguy hiểm cho lái xe và hành khách ngồi trên xe (do người ngồi trên xe có thể va chạm trực tiếp với các kết cấu của vách ngăn hoặc làm ảnh hưởng tới sự hoạt động của các cơ cấu đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe). Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam không khuyến khích các lái xe lắp thêm vách ngăn.

“Trong trường hợp các tài xế có ý định tự lắp đặt vách ngăn bảo vệ thì cần đảm bảo gây ảnh hưởng ít nhất đối với khả năng vận hành của xe, an toàn của lái xe và hành khách ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn và thoát hiểm khẩn cấp; đảm bảo các quy định hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trước khi có ý định lắp đặt thêm vách ngăn bảo vệ, chủ phương tiện có thể liên hệ trực tiếp đến các Trung tâm đăng kiểm để được hướng dẫn cụ thể.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lái xe và chủ xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề xuất đơn giản hóa thủ tục quy định về cải tạo, lắp đặt vách ngăn.
 

1
Vách ngăn có thể giảm 80-90% các vụ tấn công, thống kê trên toàn thế giới với taxi.


“Cục Đăng kiểm đang tiếp tục nắm bắt nhu cầu thực tế của doanh nghiệp vận tải, lái xe để đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đơn giản hóa tối đa thủ tục đối với các trường hợp lắp thêm tấm vách ngăn”, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Sau các sự cố xảy ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo các tài xế nên nâng cao cảnh giác trong quá trình vận chuyển khách, không vận chuyển những hành khách có biểu hiện bất thường, vận chuyển khách đến các địa điểm vắng, nhất là trong những khoảng thời gian muộn về đêm.

Lái taxi là nghề nguy hiểm, nên sớm triển khai

Ở góc nhìn khác, theo TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là taxi, rủi ro bị tấn công cao hơn rất nhiều do đặc thù về nghề nghiệp. Vụ lái xe taxi bị cắt cổ tại Mỹ Đình gần đây là một ví dụ điển hình. Thực tế cho thấy các vụ tấn công từ phía sau chiếm tỷ trọng rất lớn, nhưng cũng có thể xảy ra kể cả từ ghế phụ.

“Bởi vậy thế giới đã phát triển nhiều thiết bị bảo vệ an toàn cho lái xe taxi, từ đèn khẩn cấp, camera an ninh, và vách bảo vệ”, ông Minh nói.

Theo TS Trần Hữu Minh, trong số các loại này vách bảo vệ là hiệu quả nhất. Có cả hai loại vách bảo vệ: ghế trước ghế sau, và ngăn cả ghế sau và ghế phụ.

“Nhiều quốc gia như Mỹ, vách thậm chí có thể chống đạn. Tại Malaysia, Singapore, Anh, Mỹ...phần lớn lắp vách ngăn trên xe taxi là bắt buộc, nhưng hiện nay cho lái xe có thể chọn giữa vách và camera an ninh. Vách ngăn có thể giảm 80-90% các vụ tấn công (thống kê trên toàn thế giới với taxi)” ông Minh phân tích./.

 

 

Theo Phi Long/VOV

.