Tuần giáo với các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Thứ Tư, 25/07/2018, 14:11 [GMT+7]

Điện Biên - Bằng chương trình hành động và những việc làm cụ thể, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tuần Giáo luôn có những chính sách đúng đắn, ưu tiên cho các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. 
          
Có mặt trong buổi thực hành huấn luyện ngoài trời, của lớp học năng khiếu môn bóng đá nam thiếu niên, do Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuần Giáo tổ chức. Lớp học thu hút trên 20 học viên tham gia, là học sinh từ 9 đến 16 tuổi trên địa bàn thị trấn. Trẻ em đến đây được hướng dẫn, giảng dạy theo giáo án để tiếp thu, tìm hiểu lí thuyết bộ môn bóng đá thiếu niên; đồng thời với học lý thuyết, các em được thực hành ngay tại sân vận động.

1
Sân chơi bổ ích ngoài trời cho trẻ em huyện Tuần Giáo trong dịp hè

 

Mọi hoạt động từ giảng dạy lý thuyết, cho đến huấn luyện thực hành, đều rất phù hợp với khả năng tiếp thu, tâm lý, thể lực của trẻ. Từ đó, tạo sự đam mê rèn luyện chiến thuật - kỹ thuật và kĩ năng chơi bóng; cũng như việc nâng cao ý thức tự giác học tập, chấp hành kỉ luật và tinh thần gắn kết đồng đội. Có thể nói, môn bóng đá đòi hỏi sự nỗ lực cao của mỗi cá nhân và bởi vậy, từ tìm hiểu lý thuyết và kết hợp rèn luyện kỹ - chiến thuật chơi bóng, đồng thời cũng giáo dục và hình thành trong các em những đức tính một cách tự nhiên. Đó là những phẩm chất quý như: Lòng dũng cảm, quyết tâm; sự tự tin; tính kiên trì, nhẫn nại; ý thức tổ chức kỉ luật cao; tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết đồng đội; luôn có ý chí và lòng khát khao chiến thắng.

Cùng với việc mở lớp năng khiếu bóng đá từ đầu dịp hè 2018, Phòng Giáo dục & đào tạo phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao, mở các lớp năng khiếu nâng cao về: Cầu lông, bơi lội, võ thuật, thể dục nhịp điệu, qua đó giúp các em phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ và giúp các em có sân chơi trong dịp hè lành mạnh, tránh sa vào các tệ nạn xã hội, phòng đuối nước và các nguy cơ tai nạn thương tích ở trẻ em. Hơn thế là, được hướng dẫn học tập, rèn luyện và thi đấu các môn thể thao như bóng đá, cầu lông, bơi, sẽ tạo hứng thú, xây dựng đam mê, hướng các em đến những hoạt động giải trí lành mạnh và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
 
Từ năm 2016 - 2018, tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam đã đầu tư nguồn kinh phí cho hoạt động truyền thông của Dự án Bảo vệ và Giáo dục trẻ em, tại 24 bản, thuộc 4 xã là: Pú Nhung, Ta Ma, Phình Sáng và Rạng Đông, với các chủ đề: Phòng ngừa tự tử; phòng ngừa tảo hôn; kết hôn cận huyết; phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ; phòng tránh xâm hại tình dục và mua bán trẻ em. Hàng năm, trẻ em trong vùng Dự án được hỗ trợ trực tiếp gạo, sữa bột; dày - dép, quần - áo, sách - vở, xe đạp; dê giống và kinh phí làm lại nhà ở.

Đồng thời, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 30 trẻ mắc bệnh hiểm nghèo, tim bẩm sinh, u máu, khuyết tật bẩm sinh, tai nạn thương tích. Ngoài ra, trẻ còn được thảo luận các vấn đề liên quan đến bản thân; được nói tiếng nói của mình trong diễn đàn trẻ em; được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo huyện; được đề xuất các sáng kiến và thực hiện các sáng kiến.
 
 Để công tác bảo vệ, chăm sóc & giáo dục trẻ em thực sự đạt hiệu quả cao, đúng với ý nghĩa ươm những mầm xanh tương lai cho đất nước, thì cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng xã hội. Đồng thời, tập trung giải quyết những khó khăn, bức xúc trong đời sống của trẻ em, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em bị xâm hại, ngược đãi, bạo lực; trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị suy dinh dưỡng; góp phần xây dựng một thế hệ trẻ tương lai của đất nước có thể chất, sức khỏe, trí tuệ, phẩm chất đạo đức tốt.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, chúng ta cũng đã thấy một số gia đình, tổ chức thiếu trách nhiệm với con trẻ, chưa coi trọng vấn đề bảo vệ trẻ em; thiếu hiểu biết về luật pháp, không nhận thức được các hành vi vi phạm quyền trẻ em, dẫn đến vi phạm pháp luật; ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn yếu.

Một số địa phương chưa khơi dậy và phát huy hết các nguồn lực, vai trò, trách nhiệm của gia đình, trường học, cộng đồng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và GD trẻ em; công tác truyền thông vận động để mọi người dân thực hiện các văn bản pháp luật về bảo vệ trẻ em còn hạn chế, chưa rộng khắp, nhất là ở vùng sâu, vùng cao hẻo lánh. Việc quản lý  trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt thiếu chặt chẽ; việc phát hiện, can thiệp sớm khi trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại chưa kịp thời, để lại hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em, gia đình và xã hội.
 
Hàng chục năm qua, công tác chăm sóc, giúp đỡ thiếu niên nhi đồng và nhất là thiếu niên nhi đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trên địa bàn huyện Tuần Giáo, đã - đang từng bước được xã hội hóa và đạt được nhiều kết quả tích cực. Với nghĩa cử cao đẹp, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân và một số tổ chức nhân đạo quốc tế, đã tạo nhiều nguồn kinh phí để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; luôn lắng nghe trẻ em nói, tạo mọi điều kiện cho trẻ em được học tập, vui chơi giải trí, tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện cả về tinh thần lẫn thể chất, quan tâm đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Vận động CNVC, cán bộ, đoàn viên, các tổ chức, cá nhân ủng hộ trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa và có biện pháp ngăn chặn các hành vi xâm hại, bạo lực với trẻ em và lôi kéo trẻ em vào các hoạt động tội phạm.

Vào những ngày hè, các bậc phụ huynh cũng chú trọng cho con tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao mang tính tập thể để rèn luyện, nâng cao kỹ năng mềm cho trẻ em. Nắm bắt được nhu cầu này, Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động vui hè cho các em thiếu nhi, chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho các em thiếu nhi trong dịp hè như: Tổ chức triển lãm sách, báo, ngày hội sách tuổi thơ; dã ngoại, trại hè; mở các lớp năng khiếu về âm nhạc, múa; giáo dục về lịch sử của Đất nước và địa phương cho thiếu nhi ngay tại các xã, thị trấn, các thôn, bản.

Tìm hiểu chúng tôi được biết: Phòng LĐ – TB&XH huyện Tuần Giáo thường xuyên, chủ động phối hợp với UBND các xã, các phòng, ban liên quan thực hiện truyền thông về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Thông qua hệ thống đài truyền thanh huyện để phát các tin, bài liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em; tổ chức phát tờ rơi và sách liên quan đến Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em. Qua đó giúp người dân địa phương, nhất là các bậc làm cha, làm mẹ hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc và giáo dục con trẻ, thấy được việc chăm lo giáo dục con trẻ không chỉ là trách nhiệm của gia đình mà cần có sự góp sức của toàn xã hội, nhất là với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

1
Qua các cuộc thi trẻ em nói lên tiếng nói của mình, từ đó giúp cho cacscow quan chức năng, nhất là các bậc làm cha, làm mẹ hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc và giáo dục con trẻ

 

Việc xã hội hóa công tác chăm sóc trẻ em thể hiện rõ nét nhất ở việc các tổ chức, đoàn thể đã tích cực tham gia ủng hộ quỹ Bảo trợ trẻ em. Song song với việc gây dựng quỹ, thì việc tổ chức các hoạt động chăm lo đến trẻ em, góp phần tạo môi trường phát triển lành mạnh cho trẻ cũng được huyện chú trọng. Vào các dịp Tết Nguyên đán, Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu.v.v… huyện Tuần Giáo đều tổ chức tặng quà cho các cháu, đặc biệt quan tâm đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, định hướng tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích và mang tính giáo dục cao cho các em.

Từ đầu năm đến nay, huyện Tuần Giáo đã tổ chức thăm và tặng quà cho 25 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 200 nghìn đồng. Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2018, huyện đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức đến thăm và tặng quà 19 cơ sở trường Mầm non trên địa bàn, với kinh phí gần 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, Phòng LĐ – TB&XH huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn thường xuyên cập nhật danh sách trẻ em dưới 6 tuổi để cấp thẻ BHYT miễn phí, bảo đảm cho các cháu được hưởng chế độ chính sách theo quy định.
 
Nhìn chung, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu niên nhi đồng ở huyện Tuần Giáo đã và đang đạt được những thành tựu nhất định. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, Đảng và Nhà nước ta luôn coi nhiệm vụ bảo vệ - chăm sóc & GD trẻ em là nội dung cơ bản của chiến lược con người. Bảo vệ - chăm sóc & GD trẻ em là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, vì trẻ em hôm nay là thế giới của ngày mai./.
                                                                      

 

 

Quang Phong – Ngọc Bích/Dienbientv.vn   

.