Biển số xe ô tô đẹp sắp được đấu giá
Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, Bộ Công an đã trình Thủ tướng phê duyệt đề án thí điểm cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá.
Đó là thông tin được ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông sáu tháng đầu năm, do Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì sáng nay (5/7) tại Hà Nội.
Biển số đẹp sẽ được đưa ra đấu giá giống như tham gia đấu giá các tài sản khác. (Ảnh minh họa: KT) |
Ông Khuất Việt Hùng cho biết, trước đề xuất của người dân, Quốc hội cho phép đấu giá biển số xe ô tô (đấu giá biển số xe đẹp) để thu tiền, Bộ Công an đã trình Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá.
Trước đó, cho ý kiến về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đối với biển số xe, việc đấu giá (nếu có) không được làm ảnh hưởng tới việc quản lý nhà nước đối với phương tiện giao thông, vì mỗi biển số được cấp gắn với một phương tiện giao thông; người trúng đấu giá không được quyền bán lại biển số xe đã cấp.
Cũng tại hội nghị, theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong sáu tháng qua, toàn quốc xảy ra gần 9.000 vụ TNGT, làm chết trên 4.000 người, bị thương hơn 7.000 người. So với sáu tháng đầu năm 2017 giảm 594 vụ tai nạn, giảm 30 người chết, giảm hơn 900 người bị thương.
Trong nửa đầu năm lực lượng công an cả nước đã xử lý trên hai triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy. Tổng số tiền xử phạt trên 1.200 tỉ đồng.
Thanh tra Bộ GTVT và các đơn vị, địa phương thực hiện gần 36.000 cuộc thanh kiểm tra, xử phạt vi phạm với số tiền hơn 91,7 tỉ đồng.
Từ đầu năm 2018 đến nay, các trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 92.425 xe, xử lý 8.909 xe vi phạm, tước 2.566 giấy phép lái xe, xử phạt trên 97,3 tỉ đồng.
Lý giải về những bất cập trong việc đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua, theo Ủy ban ATGT Quốc gia, tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên đường bộ, về nguyên nhân có tới 26% do người điều khiển phương tiện vi phạm phần đường, gần 9% vi phạm tốc độ...
Tai nạn giao thông đường sắt thời gian qua hầu hết do nguyên nhân khách quan, người tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định tại đường ngang, lối đi mở trái phép, nhưng cũng có một số vụ do nguyên nhân chủ quan của tổ chức, cá nhân trong ngành đường sắt./.
Theo VOV