Điện Biên: 79% số dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh

Thứ Bảy, 16/06/2018, 15:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên, đến hết năm 2017, toàn tỉnh có hơn 79% người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Đến hết năm 2017, toàn tỉnh có gần 402.000 người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, chiếm tỉ lệ 79,19%.  Kiểm tra tại 19 xã tại các nguồn cấp nước nhỏ lẻ, không có mẫu nước sạch đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN-02:209/BYT do Bộ Y tế ban hành). Phần lớn các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh cấp nước bằng bể tập trung, có rất ít công trình cấp nước bằng vòi trụ có lắp đồng hồ đo nước đến từng hộ gia đình.

1
Hiện nay toàn tỉnh Điện Biên có hơn 79% người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.


Toàn tỉnh hiện có tổng số 1.003 cấp nước tập trung, đại đa số cấp nước mặt tự chảy, công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn hoạt động chủ yếu trong phạm vi một xã. Tuy nhiên trong số đó chỉ có 172 công trình hoạt động bền vững, 475 công trình hoạt động trung bình, 193 công trình hoạt động kém hiệu quả và 163 công trình đã ngừng hoạt động

Bằng sự nỗ lực, nhiều địa phương đã đẩy nhanh tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, tỷ lệ này chưa cao trong khi công tác quản lý, vận hành công trình nước sạch tập trung còn thiếu bền vững, đang đặt ra những thách thức không nhỏ trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, nhu cầu về thị trường nước sạch mang tính chất dịch vụ của bà con nhân dân vùng nong thôn miền múi chưa cao; Các nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng và cho Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường còn hạn chế; Chưa có cơ chế chính sách rõ ràng trong việc kêu gọi đầu tư từ các nguồn lực xã hội, đặc biệt là đầu tư tư nhân./.
 

 

Minh Trang

.