Quân đội Nga chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Chiến thắng phát xít

Thứ Sáu, 06/05/2022, 07:08 [GMT+7]

Hàng nghìn quân nhân, phương tiện quân sự hiện đại của quân đội Nga đã tập trung tại Quảng trường Đỏ để tập dượt chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát xít.

1
Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm chiến thắng của Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, ngày 9/5/2021. (Ảnh minh họa: Getty)

Buổi tập dượt chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát xít nói trên diễn ra vào tối 4/5 ở thủ đô Moscow.

Đoàn duyệt binh bộ binh gồm 10.000 người tham gia, được chia thành 33 đội hình sĩ quan và hạ sĩ quan của các đơn vị quân đội thuộc Quân khu phía Tây, sinh viên và học viên của các cơ sở giáo dục quân sự, sinh viên của các trường lục quân Suvorov và Nakhimov, đội hình Thiếu sinh quân Kronstadt và các thành viên của phong trào quân sự toàn Nga mang tên UNARMIA. Ngoài ra, trong đội hình duyệt binh còn có đại diện của các cơ quan thực thi pháp luật và binh đoàn Cossack toàn Nga.

1
Đoàn xe cơ giới tập trung trên đường Tver, chuẩn bị vào Quảng trường Đỏ tập dượt cho Lễ kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát xít. (Ảnh: TTXVN)

Đội diễu binh nữ quân nhân có sự tham gia của các học viên thuộc 6 cơ sở giáo dục trong quân đội gồm Đại học Quân sự, Học viện Quân sự, Học viện Hậu cần, Học viện Vũ trụ, Học viện Phòng không Vũ trụ, Học viện Quân sự chuyên ngành bảo vệ bức xạ, phòng hóa và sinh học.

Đội hình xe tăng thiết giáp tham gia diễu binh gồm có ba mẫu xe đại diện cho ba thế hệ: mẫu xe lịch sử, mẫu xe đương đại và mẫu xe triển vọng.

Theo truyền thống, kíp lái xe tăng T-34 huyền thoại sẽ dẫn đầu phần diễu binh của đoàn xe cơ giới. Theo sau là mẫu xe đương đại gồm các phương tiện chiến đấu chủ lực T-72B3M và T-90M "Đột phá". Nhóm xe tăng T-14 Armata sẽ đại diện cho mẫu xe triển vọng. Trong đoàn xe cơ giới còn có các xe bọc thép được tăng cường khả năng bảo vệ thuộc dòng Typhoon với nhiều module chiến đấu khác nhau.

1
Xe bọc thép Tiger với module chiến đấu mới được lắp trên thùng xe. (Ảnh: TTXVN)

Đại diện cho các phương tiện chiến đấu thuộc các đơn vị bộ binh cơ giới gồm có xe chiến đấu bộ binh BMP-2 hiện đại với khoang chiến đấu Berezhok, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và xe chiến đấu bộ binh BMP Kurganets-25 triển vọng được thiết kế trên nền tảng Armata.

Buổi Lễ duyệt binh chính thức sẽ diễn ra trên Quảng trường Đỏ vào lúc 10h ngày 9/5 theo giờ địa phương (tức 14h cùng ngày theo giờ Việt Nam). Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ có bài phát biểu tại lễ duyệt binh.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/quan-doi-nga-chuan-bi-cho-le-ky-niem-chien-thang-phat-xit-2022050518411947.htm

 

 

Theo VTV

 

.