Dịch bệnh trên thế giới đang có chiều hướng giảm

Thứ Năm, 05/05/2022, 06:52 [GMT+7]

Trước tình hình khả quan này, nhiều nước đang dần gỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch nhằm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

1

Mỹ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, số ca mắc mới COVID-19 do biến thể Omicron đang giảm dần. Trong khi các bang và thành phố ở nước này đang từng bước dỡ bỏ các quy định phòng dịch.

Đồng thời, xứ sở cờ hoa cũng thay đổi chiến lược về phòng dịch. Theo đó, chuyển sang theo dõi số ca nhập viện, thay vì số ca mắc mới để đánh giá nguy cơ đối với cộng đồng. Hầu hết các bang và thành phố của Mỹ đã hủy bỏ hoặc thông báo kế hoạch hủy bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang cũng như dỡ bỏ các hạn chế đi lại. Tuy nhiên, vẫn duy trì khuyến nghị người dân đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng.

Trong khi đó, tại châu Âu, nơi từng là điểm nóng về dịch COVID-19, nhiều nước đã chuyển sang giai đoạn mới trong phòng dịch. Các nước trong Liên minh châu Âu giờ không còn đếm số ca nhiễm mà chuyển sang theo dõi các biến thể và tăng cường năng lực sản xuất vaccine. Các biện pháp hạn chế phòng dịch hầu như đã được dỡ bỏ.

1

Tại nhiều nước ở châu Âu, người dân không cần phải có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine để được ăn uống tại các nhà hàng hoặc đến trung tâm sức khỏe, phòng tập thể dục, các sự kiện thể thao, câu lạc bộ đêm và hội nghị. Quy định đeo khẩu trang giờ chỉ bắt buộc trong một số không gian kín, đồng thời hầu hết các hạn chế phòng dịch đối với du khách cũng được gỡ bỏ.

Trước động thái ngày càng nhiều nước dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phòng dịch, Tổ chức Y tế thế giới vẫn khuyến cáo các nước cần mở cửa một cách thận trọng trong hành trình trở lại cuộc sống bình thường.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới nói: "Giờ vẫn chưa phải là lúc chúng ta sao nhãng virus SARS-CoV-2 cũng như nguy cơ chúng tiếp tục biến đổi, thực tế là chúng vẫn đang gây chết người trên khắp thế giới. Chúng ta đang giảm dần theo dõi loại virus này khi chúng ta giảm xét nghiệm, chúng ta vẫn nên duy trì các giải pháp thận trọng trong giám sát dịch bệnh".

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 vẫn còn len lỏi trong cuộc sống của con người, có lẽ hướng tiếp cận thận trọng và an toàn đối với COVID-19 vẫn là lá chắn vững chắc trên hành trình đưa thế giới trở lại cuộc sống bình thường.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/dich-benh-tren-the-gioi-dang-co-chieu-huong-giam-20220504205700284.htm

 

 

Theo VTV

 

.