Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ 5 - Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 13

Thứ Bảy, 05/03/2022, 10:25 [GMT+7]

Sáng nay, tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh sẽ khai mạc Kỳ họp thứ 5 - Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội - Trung Quốc) khóa 13.

1
Các đại biểu về dự Đại hội. Ảnh chụp màn hình

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, kỳ họp này Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2022 thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua với trên 5%, giảm 1% so với mục tiêu năm 2021.

Phần nhiều các chuyên gia nghiêng về mục tiêu tăng trưởng thấp bởi năm nay mục tiêu duy trì ổn định được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh nước này diễn ra Đại hội Đảng vào gần cuối năm cũng như tình hình kinh tế thế giới đầy biến động do dịch bệnh và xung đột.

Các chuyên gia nhận định, năm nay Trung Quốc sẽ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng cùng biện thúc đẩy tiêu dùng thông qua tăng thu nhập cho hộ dân làm động lực tăng trưởng. Nhiều thách thức cũng được chỉ ra như sức tiêu thụ giảm, những cú sốc về chuỗi cung ứng toàn cầu. Năm 2021 GDP tăng kỷ lục 8,1% nhưng dấu hiệu tăng trưởng suy yếu từ quý 4.

1
Kỳ họp này Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2022 thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua với trên 5%.

Trước đó, chiều hôm qua, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5, Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc khóa 13 (Chính Hiệp Trung Quốc) - Chủ tịch Chính Hiệp Uông Dương kêu gọi các đại biểu đại diện cho các giai tầng trong xã hội tích cực đóng góp để xây dựng một môi trường kinh tế ổn định và lành mạnh, một môi trường xã hội tạo điều kiện thịnh vượng cho người dân và đất nước, môi trường chính trị trong sạch liêm chính.

Từ tăng trưởng nóng 2021 sang dự báo tăng trưởng thấp năm 2022 là một thử thách rất lớn, đòi hỏi các nhà hoạch định điều hành nền kinh tế nhịp nhàng - vừa kích thích tăng trưởng mức hợp lý, nhưng phải kiểm soát những nguy cơ từ thị trường tài chính, bất động sản.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/trung-quoc-khai-mac-ky-hop-thu-5-dai-hoi-dai-bieu-nhan-dan-toan-quoc-khoa-13-20220305054928241.htm

 

 

Theo VTV

 

.