Nga - Ukraine cùng bắn tín hiệu tích cực về đàm phán

Thứ Hai, 14/03/2022, 15:53 [GMT+7]

Sau 3 vòng đàm phán trực tiếp, cuộc đàm phán lần thứ tư theo hình thức trực tuyến giữa Nga và Ukraine sẽ diễn ra trong ngày hôm nay (14/3).

1
Đàm phán Ukraine - Nga tại Belarus, gần biên giới Ba Lan - Belarus, ngày 7/3/2022. (Ảnh: AP)

Thông tin này được Cố vấn của Tổng thống Ukraine thông báo vào ngày 13/3.

Như vậy, tuyên bố này đã xác nhận thông báo tương tự đưa ra trước đó của người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, theo đó các cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine sẽ được nối lại trong ngày 14/3 theo hình thức trực tuyến.

Các nhà đàm phán Nga và Ukraine đã tiến hành 3 vòng đàm phán tại Belarus để giải quyết tình hình. Vòng đàm phán thứ 3 vào ngày 7/3 vừa qua không đạt được những kết quả mong muốn. Tuy nhiên, hai bên ghi nhận một vài tiến triển tích cực về vấn đề hành lang nhân đạo và bày tỏ sẵn sàng tiếp tục đàm phán về các vấn đề còn khúc mắc.

Ngày 8/3, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin, Trưởng đoàn đàm phán của Nga, Trợ lý Tổng thống Vladimir Medinsky cho biết, những kỳ vọng về vòng đàm phán thứ 3 đã không thành hiện thực. Còn Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak thừa nhận, cuộc đàm phán đã không mang lại kết quả như mong đợi.

1
Nga - Ukraine đã trải qua 3 vòng đàm phán. (Ảnh: Reuters)

Ông Medinsky cho biết, đoàn đàm phán của Nga đã mang theo nhiều tài liệu, trong đó có những thỏa thuận chi tiết. Tuy nhiên, phía Ukraine không ký kết những tài liệu này mà mang về nghiên cứu. Sau cuộc đàm phán không mấy thành công hôm 7/3, đại diện cả hai bên thông báo sẽ sớm nối lại đàm phán. Thời gian và địa điểm cụ thể cho vòng đàm phán tiếp theo chưa được công bố nhưng sẽ được tổ chức tại Belarus trong tương lai gần, TASS dẫn lời thành viên phái đoàn Nga Leonid Slutsky.

Ngay trước thềm vòng đàm phán thứ 3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nga sẵn sàng dừng các hoạt động quân sự "ngay lập tức" nếu Kiev đáp ứng các điều kiện ngừng hành động quân sự, sửa đổi hiến pháp để tuyên bố trung lập, công nhận việc Nga sáp nhập Crimea, công nhận Donetsk và Luhansk là các quốc gia độc lập. Chủ tịch Ủy ban Duma quốc gia Leonid Slutsky, thành viên phái đoàn Nga nhấn mạnh, lập trường của Moscow về những vấn đề này "không phải là cơ sở để tham vấn thêm, mà là nền tảng không thể lay chuyển".

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nga-ukraine-cung-ban-tin-hieu-tich-cuc-ve-dam-phan-20220314120752555.htm

 

 

Theo VTV

 

.