Liên minh châu Âu tăng cường năng lực phòng thủ chung

Chủ Nhật, 13/03/2022, 09:57 [GMT+7]

Liên minh châu Âu cam kết thúc đẩy khối phòng thủ chung và gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

1
Hội nghị thượng đỉnh châu Âu diễn ra tại Chateau de Versailles, ở Versailles, phía Tây Paris, Pháp, ngày 10/3/2022. (Ảnh: AP)

Đây là kết quả đáng chú ý của Hội nghị thượng đỉnh bất thường vừa qua tại Versailles, Pháp.

Các nhà lãnh đạo EU nhất trí tăng cường khả năng phòng thủ, tăng chi tiêu quốc phòng và tăng cường hợp tác trong các dự án quân sự giữa các thành viên.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nêu rõ, EU cần có cách tiếp cận cứng rắn hơn để đảm bảo an ninh của chính mình.

Thủ tướng Estonia cho biết, liên minh đang xem xét các vấn đề như chương trình mua sắm quốc phòng chung giữa các nước, đặc biệt là các loại khí tài quân sự đòi hỏi khoản ngân sách lớn mà không phải nước nào cũng có khả năng.

Liên minh châu Âu khuyến khích các nước thành viên đầu tư vào các dự án phát triển năng lực quốc phòng và mua sắm chung của châu Âu, tăng cường đầu tư vào những cơ sở công nghiệp quốc phòng nhằm hướng tới khả năng bảo vệ các nước thành viên trước nguy cơ bị tấn công, bổ sung cho nền tảng phòng thủ tập thể của NATO.

Để tạo lập quyền tự chủ chiến lược về kinh tế, các nước châu Âu xác định, giải pháp then chốt là đa dạng hóa nguồn cung một số vật liệu quan trong như chất bán dẫn, phát triển năng lực sản xuất chip của EU với mục tiêu có được 20% thị phần toàn cầu vào năm 2030.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/lien-minh-chau-au-tang-cuong-nang-luc-phong-thu-chung-20220313000122399.htm

 

 

Theo VTV

 

.