Nga cấm xuất khẩu gần 200 mặt hàng

Thứ Sáu, 11/03/2022, 16:18 [GMT+7]

Nga công bố danh sách các mặt hàng trong nhiều lĩnh vực bị cấm xuất khẩu nhằm đáp trả lệnh cấm vận từ phương Tây.

Đứng trước các khó khăn do các lệnh trừng phạt của phương Tây, giới chức Nga cũng đang nỗ lực ổn định nền kinh tế và một trong những bước đi vừa được nước này đưa ra là việc cấm xuất khẩu với gần 200 mặt hàng cho tới hết năm nay.

Danh sách cấm bao gồm nhiều loại thiết bị máy móc và phương tiện vận tải như toa xe lửa, container hay tuabin… với ngoại lệ áp dụng cho các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Nga cũng sẽ cấm xuất khẩu một số loại gỗ đến 48 quốc gia và vùng lãnh thổ bị đưa vào danh sách "không thân thiện" với nước này, bao gồm Mỹ và các nước EU.

Tuy nhiên, đồng thời với lệnh cấm trên, Tổng thống Putin tái khẳng định, Nga vẫn sẽ cung cấp đầy đủ dầu và khí đốt ra thị trường theo đúng các hợp đồng đã ký kết. "Chúng tôi tôn trọng tất cả các nghĩa vụ của mình về nguồn cung năng lượng", ông Putin nói.

1
Xe hơi cũng nằm trong danh sách bị Nga cấm xuất khẩu. Ảnh: Bloomberg.

Tổng thống Nga cũng nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva đã bắt đầu gây tổn hại cho Mỹ và châu Âu. "Giá nhiên liệu của họ đang tăng, nhưng đó không phải là lỗi của chúng tôi. Đó là kết quả của những tính toán sai lầm của chính họ. Không cần phải đổ lỗi cho chúng tôi", ông Putin nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó thừa nhận kinh tế Nga đang chịu cú sốc và có những hậu quả tiêu cực. "Đây là điều chưa từng có tiền lệ, chưa có cuộc chiến kinh tế nào nhằm vào Nga như vậy. Rất khó để dự đoán", ông nói.

Quan chức Nga mô tả tình hình hiện nay rất biến động, nhưng khẳng định Moskva đang áp dụng những biện pháp nhằm bảo đảm ổn định và hạn chế tối đa tác động từ các đòn trừng phạt của phương Tây.

Tổng thống Putin cũng trấn an người dân Nga khi tuyên bố "chắc chắn sẽ giải quyết được tất cả vấn đề này trong khi làm việc một cách bình tĩnh". "Dần dần, mọi người sẽ hiểu rằng đơn giản là không có vấn đề nào mà chúng ta không thể xử lý", ông nói.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/nga-cam-xuat-khau-gan-200-mat-hang-2022031110335519.htm

 

 

Theo VTV

 

.