Israel mở Đại sứ quán tại UAE

Thứ Hai, 25/01/2021, 07:04 [GMT+7]

 

1
Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi. (Ảnh: AP)

Bộ Ngoại giao Israel cho biết, ngày 24/1, nước này đã mở đại sứ quán tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Đây được coi là một động thái lịch sử sau 4 tháng nhà nước Do Thái và quốc gia vùng Vịnh bình thường hóa quan hệ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Israel cho biết trong một tuyên bố: "Hôm nay, Đại sứ quán Israel tại Abu Dhabi đã chính thức được thành lập với sự tham dự của người đứng đầu phái bộ Eitan Naeh. Việc mở Đại sứ quán Israel tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất sẽ thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trên tất cả các cấp độ".

UAE cùng với Bahrain đã ký một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian vào tháng 9/2020 để bình thường hóa quan hệ với Israel.

Theo Bộ Ngoại giao Israel, Đại sứ quán Israel tại Abu Dhabi sẽ hoạt động từ "văn phòng tạm thời" cho đến khi đặt cơ sở thường trú. Nhiệm vụ sẽ bao gồm "mở rộng mối quan hệ với Chính phủ UAE, các cơ quan tài chính và khu vực tư nhân, trường đại học, phương tiện truyền thông và hơn thế nữa".

1
Cờ Mỹ và cờ Israel tung bay tại sân bay quốc tế Abu Dhabi, UAE. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi hoan nghênh động thái này, cho rằng việc mở Đại sứ quán sẽ đồng thời "cho phép mở rộng quan hệ song phương giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, qua đó triển khai nhanh chóng và tối đa tiềm năng trong các mối quan hệ này".

Thông báo của Bộ Ngoại giao Israel được đưa ra ngay sau khi UAE cho biết, nội các của quốc gia này đã chấp thuận việc Israel thành lập Đại sứ quán tại đây .

Ngoại trưởng Israel Ashkenazi đã hoan nghênh quyết định của UAE và bày tỏ hy vọng, việc mở Đại sứ quán sẽ thúc đẩy mối quan hệ đang nồng ấm giữa Israel và UAE.

Đầu tháng 1/2021, Sudan đã ký Hiệp định Abraham, trở thành quốc gia Arab thứ tư bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel. Marocco cũng bình thường hóa quan hệ với Israel vào tháng 12/2020.

Cho đến trước năm 2020, chỉ có Ai Cập đã bình thường hóa quan hệ với Israel vào năm 1979 và Jordan trong năm 1994.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/israel-mo-dai-su-quan-tai-uae-2021012506055561.htm

 

 

Theo VTV.VN

 

.