Mỹ-Trung lại "đấu khẩu" vì các hạn chế hoạt động ngoại giao tại Hong Kong

Thứ Năm, 08/10/2020, 06:46 [GMT+7]

Trong khi Cơ quan ngoại giao Mỹ tại Hong Kong phản đối Trung Quốc hạn chế hoạt động của Tổng lãnh sự nước này, thì Trung Quốc cho rằng Mỹ đã "đổi trắng thay đen".

Trong một tuyên bố phản đối đưa ra ngày 6/10, người phát ngôn Văn phòng Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong đã bày tỏ sự "kiên quyết phản đối" và "lên án mạnh mẽ" tuyên bố của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong.

1
Cờ Trung Quốc và cờ Hong Kong. Ảnh: CNN.

Bắc Kinh cho rằng, những hành động đáp trả của họ nhằm vào tất cả các cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Trung Quốc, trong đó có Tổng lãnh sự quán tại Hong Kong là "đối đẳng", "cần thiết", "chính đáng" và "hợp lý", bởi từ tháng 10/2019 đến nay Washington đã bất chấp sự "giao thiệp nghiêm khắc" của Bắc Kinh, nhiều lần áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm vào các cơ quan và nhân viên ngoại giao của Trung Quốc tại Mỹ.

Tuyên bố cũng khẳng định, các biện pháp hạn chế áp dụng cho cả Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong không đi ngược lại nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ", đồng thời hối thúc Mỹ ngay lập tức "sửa chữa sai lầm", dừng việc "đổi trắng thay đen", bôi nhọ nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong, rút lại các hạn chế vô lý nhằm vào hoạt động của các cơ quan và nhân viên của Đại sứ quán và các Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ.

Trước đó, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc hạn chế hoạt động của Tổng lãnh sự Hanscom Smith, cho rằng điều này vi phạm tự do cá nhân.

Tuyên bố cho rằng lệnh hạn chế đối với Tổng lãnh sự Mỹ tại Hong Kong, nằm trong đòn trả đũa gần đây của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cùng những báo cáo rằng Trung Quốc đã chỉ thị chính quyền Hong Kong không gặp các nhà ngoại giao Mỹ, cho thấy Bắc Kinh không coi trọng cam kết của họ với người dân Hong Kong, các quyền tự do cá nhân và chuẩn mực ngoại giao, đồng thời chứng minh Bắc Kinh đã không tuân thủ mô hình "một quốc gia, hai chế độ".

Phản ứng của cơ quan ngoại giao Mỹ tại Hong Kong đưa ra sau khi Bắc Kinh ban hành quy định mới, buộc Tổng lãnh sự Smith phải được Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho phép trước khi gặp gỡ quan chức chính quyền đặc khu hoặc nhân viên từ các tổ chức giáo dục tại đây./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/my-trung-lai-dau-khau-vi-cac-han-che-hoat-dong-ngoai-giao-tai-hong-kong-784155.vov

 

Theo PV/VOV

.