Đức kêu gọi người dân ở nhà khi số ca mắc Covid-19 tăng cao trở lại

Thứ Tư, 29/04/2020, 06:45 [GMT+7]

Tốc độ lây lan của dịch Covid-19 tại Đức đang gia tăng trở lại sau khi nước này nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Thông tin trong buổi họp báo về tình hình dịch Covid-19 tại Đức trong ngày 28/04, Giáo sư Lothar Wieler, Chủ tịch Viện Robert Koch, cơ quan kiểm soát dịch bệnh liên bang Đức, cho biết, tốc độ lây nhiễm của dịch Covid-19 tại nước này đang có chiều hướng gia tăng trở lại một cách đáng lo ngại. 

1
Một cửa hàng tại Đức mở cửa trở lại. Ảnh: DW

Cụ thể, theo GS Lothar Wieler, hệ số lây nhiễm (R) của virus SARS-CoV-2 tại Đức hôm thứ Hai đầu tuần này (27/4) đã quay về mức gần 1, tức 1 người nhiễm bệnh có thể lây nhiễm cho 1 người khác. Trong khi đó, hệ số này chỉ ở mức 0,7 hồi giữa tháng 4.

Đây là một chỉ số rất quan trọng bởi chính phủ của nữ Thủ tướng Angela Merkel dựa vào đây để ra các quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Bà Merkel từng tuyên bố, chỉ khi nào hệ số lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 tại Đức xuống dưới 1 thì nước Đức mới gỡ bỏ dần các hạn chế về di chuyển và tiếp xúc của người dân.

Tuần trước, bà Merkel cũng đã giải thích rằng nếu hệ số lây nhiễm của virus tại Đức là 1 thì đến tháng 10-2020, các bệnh viện tại Đức sẽ đối mặt với nguy cơ quá tải bệnh nhân. Nếu hệ số này cao hơn, nguy cơ sẽ đến với nước Đức sớm hơn.

Từ đầu tuần này, nước Đức đã nới lỏng một loạt các biện pháp hạn chế, cho phép người dân ra đường nhiều hơn cũng như mở lại nhiều hoạt động kinh tế. Tất cả các bang tại Đức cũng đã bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng.

Với việc nguy cơ lây nhiễm tăng cao trở lại, Chủ tịch Viện Robert Koch kêu gọi người dân Đức tiếp tục ở lại trong nhà nhiều nhất có thể và khi phải ra đường thì giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 1,5m với người khác.

Tuy nhiên, ông Lothar Wieler cũng ca ngợi rằng, nước Đức đã thắng trong cuộc chiến đầu tiên với đại dịch Covid-19. Tính đến hết ngày 28/4, theo số liệu do Viện Robert Koch công bố, Đức có 5.913 bệnh nhân tử vong trên tổng số trên 156.000 người nhiễm Covid-19, tỷ lệ thuộc nhóm thấp nhất tại châu Âu./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/duc-keu-goi-nguoi-dan-o-nha-khi-so-ca-mac-covid19-tang-cao-tro-lai-1043007.vov
 

 

Theo Quang Dũng/VOV

.