Điện Biên: Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra trong toàn tỉnh.

Thứ Sáu, 24/04/2020, 09:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra trong toàn tỉnh. Khu vực có nguy cơ cao các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Ảng, Tuần Giáo và huyện Tủa Chùa. Nguy cơ rất cao tại xã Mường Nhà huyện Điện Biên và xã Mường Tùng huyện Mường Chà.

1
Mưa dông gây thiệt hại tại xã Noong Hẹt huyện Điện Biên ngày 23/4/2020

Theo thông tin từ Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, đêm qua (23/4) và sáng nay 24/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao lên đến 5000m nên ở khu vực tỉnh Điện Biên đã có mưa vừa và dông rải rác, có nơi mưa to và cục bộ mưa rất to tổng lượng mưa từ sau 19 giờ ngày 23/4 đến 07 giờ ngày 24/4 các nơi phổ biến dao động từ 30 - 50mm, có nơi trên như Thuỷ văn Bản Yên 83mm; đo mưa tự động Mường Nhà 160mm, Mường Tùng 102, Tây Trang 71mm, Mường Chà 69mm, Huổi Lèng 69mm, Háng Lìa 61mm.

Hiện nay trên khu vực các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Nậm Pồ, Mương Chà, Mường Lay, Mường Ảng Tuần Giáo, Tủa Chùa  đã có mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa 4 giờ qua (từ 03 giờ đến 07 giờ) ngày 24/4 các nơi phổ biến   từ 15 - 30 mm, có nơi cao hơn như Thủy văn Bản yên 45,0mm, Thủy Văn Mường Lay 41,0mm; điểm đo mưa tự động Mường Nhà 51.0mm.

Dự báo: Trong những giờ tới khu vực các huyện trên tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Cảnh báo: Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra trong toàn tỉnh. Khu vực có nguy cơ cao các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa. Nguy cơ rất cao tại xã Mường Nhà huyện Điện Biên, xã Mường Tùng huyện Mường Chà.

Để phòng chống lũ quét, sạt lở đất, các địa phương cần chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thông tin mưa, lũ và sự chỉ đạo của Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp. Thực hiện chế độ tuần tra, kiểm tra những điểm có nguy cơ sảy ra lũ quét, sạt lở  nhằm đảm bảo di chuyển kịp thời người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm. Chủ động phòng chống giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại do lũ bão gây ra trên địa bàn.

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.