Thủ đoạn mới lừa đảo qua điện thoại

Thứ Sáu, 05/08/2022, 07:07 [GMT+7]

Các thủ đoạn được đối tượng sử dụng như thành lập website giả mạo của cơ quan công an, ngân hàng có chứa mã độc để đánh cắp thông tin cá nhân...

1

Bộ Công an cho biết, mỗi năm thiệt hại liên quan tới tội phạm không gian mạng gây ra chiếm 0,13% so với GDP của đất nước. Phổ biến nhất là mô hình giả danh cơ quan thực thi pháp luật như công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện đến cho nạn nhân, đe dọa nạn nhân đang dính vào một vụ án hình sự ma túy, rửa tiền, khủng bố, gây tại nạn giao thông…

"Từ số điện thoại lạ có một người đàn ông nói với tôi là có quen với Hùng Chột không? Tôi nói là không quen. Ông ta nói Hùng Chột là một trùm ma túy. Hiện nay Hùng Chột đã bị bắt và khai tôi là một mắt xích chuyên tiêu thụ ma túy tại Hà Nội", một nạn nhận cho hay.

Một nạn khác cũng cho biết: "Họ gửi cho tôi 2 đường link, sau khi tôi đăng nhập thì thấy tài khoản ngân hàng của tôi liên tục bị trừ".

Điều đáng nói, trong các vụ việc tương tự các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào số tài khoản mà các đối tượng chỉ định thì trong những vụ việc gần đây, các đối tượng đã thành lập website giả mạo của cơ quan công an, viện kiểm sát, ngân hàng có chứa mã độc để đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP. Đồng thời kích hoạt dịch vụ Internet Banking, Smart Banking và rút toàn bộ số tiền mà nạn nhân không hề hay biết.

"Thực tế các đối tượng đánh vào tâm lý lo sợ, ngại va chạm với cơ quan chức năng của nhiều người. Chúng thực hiện các cuộc gọi liên tục, khiến nạn nhân gặp sức ép liên tục trong nhiều giờ dẫn đến việc bị bào mòn khả năng phán đoán nên bị các đối tượng dẫn dắt và tin tưởng", Thiếu tá Triệu Mạnh Tùng - Trưởng Phòng 6, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm Công nghệ Cao, Bộ Công an cho biết.

Thiếu tá Bùi Quang Tùng - Phòng cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội cho hay: "Trước đây khi các đối tượng phạm tội sau khi chiếm đoạt tài sản thường tiến hành rút tiền tại các cây ATM thì nay các đối tượng đã dùng tiền chiếm đoạt để chơi tiền điện tử trên mạng, khiến cho cơ quan chức năng không có căn cứ truy nguyên nguồn gốc số tiền và truy nguồn gốc phạm tội".

Theo cơ quan công an từ đầu năm đến nay đã có hơn 2.000 vụ lừa đảo qua không gian mạng với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân là do người dân bị lộ lọt thông tin cá nhân. Cơ quan công an cũng cảnh báo, gần đây mô hình lừa đảo dạng này đang có sự dịch chuyển từ thành thị về nông thôn. Nạn nhân các đối tượng ngắm đến thường là phụ nữ và người cao tuổi.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/thu-doan-moi-lua-dao-qua-dien-thoai-20220804151140268.htm

 

 

Theo VTV

 

.