Lĩnh 8 năm tù vì lừa đảo chạy việc vào công an

Thứ Tư, 29/06/2022, 07:17 [GMT+7]

Việt nói với ông D. là Việt nắm được chủ trương, biết quy trình và có nhiều mối quan hệ có thể giúp con trai ông D. vào ngành công an với chi phí 650 triệu đồng.

1

Ngày 28/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt bị cáo Lương Hồng Việt (sinh năm 1987, trú tại xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 12 tháng tù về tội "Đánh bạc", tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Việt là 8 năm tù.

Liên quan tới vụ án này, bị cáo Trần Văn Phong (SN 1987) và bị cáo Ngô Văn Quang (SN 1987) cùng trú tại xã Tam Đa, huyện Yên Phong bị xét xử về tội Đánh bạc.

Theo cáo trạng, cuối tháng 7/2020, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhận được đơn tố cáo của ông N.D.D. (sinh năm 1969, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội). Trong đơn, ông D. tố Lương Hồng Việt có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của ông số tiền 650 triệu đồng để chạy việc cho con trai ông vào làm trong ngành công an.

Qua xác minh, cơ quan công an kết luận: ông D. có con trai tên T. từng là chiến sỹ nghĩa vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Sau khi anh T. ra quân, gia đình ông D. có nguyện vọng xin cho con được vào công tác trong ngành công an. Khoảng tháng 10/2017, thông qua giới thiệu của một cán bộ Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, ông D. gặp Lương Hồng Việt để nhờ Việt giúp đỡ. Thời điểm đó Việt công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Việt nói với ông D. là Việt nắm được chủ trương, biết quy trình và có nhiều mối quan hệ có thể giúp được anh T. với chi phí 650 triệu đồng. Do tin tưởng Việt nên gia đình ông D. đã đưa tiền cho Việt. Mỗi lần nhận tiền, Việt đều viết giấy biên nhận, trong đó ghi rõ mục đích nhận tiền là xin cho anh T. vào Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Đến cuối năm 2018, thấy Việt không xin được cho anh T. vào lực lượng Công an nhân dân như đã hứa hẹn nên ông D. đòi lại tiền. Sau nhiều lần đòi tiền, đến cuối năm 2018, Việt mới trả cho gia đình ông D. 365 triệu đồng. Ông D. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Tại cơ quan điều tra, Việt khai thời điểm năm 2017, Việt là trợ lý huấn luyện quân sự - võ thuật tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, không có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến công tác tổ chức cán bộ. Việt nhận của ông D. số tiền 650 triệu đồng, mục đích để xin cho con ông D. vào làm tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Ngoài ra, Việt còn khai sau khi nhận được tiền của ông D., Việt đã chuyển toàn bộ cho anh P.V.D. (Cục Tham mưu tác chiến, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động), nhưng không có người chứng kiến.

Làm việc với cơ quan điều tra, anh P.V.D. trình bày không quen biết Việt và cũng không nhận tiền từ Việt để xin cho anh T. vào phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành đối chất giữa hai người, kết quả cả hai đều giữ nguyên lời khai. Ngoài lời khai của Việt, không có thêm tài liệu nào chứng minh việc Việt đã chuyển tiền cho anh P.V.D. nên không có đủ căn cứ xác định anh P.V.D. đã nhận tiền từ Việt để xử lý trong vụ án này.

Kết quả xác minh tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã làm rõ: Từ tháng 11/2017 đến hết năm 2018, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động không nhận được hồ sơ xin tuyển lại phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân đối với anh T.

Quá trình điều tra còn xác định, Việt có hành vi đánh bạc với hai người bạn cùng quê là Trần Văn Phong và Ngô Văn Quang dưới hình thức mua số lô với số tiền hơn 22 triệu đồng.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/linh-8-nam-tu-vi-lua-dao-chay-viec-vao-cong-an-20220629051419788.htm

 

 

Theo VTV

 

.