Có dấu hiệu sai phạm trong mua sắm kit xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Đắk Lắk

Thứ Bảy, 07/05/2022, 12:24 [GMT+7]

Đại diện Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, quá trình điều tra cho thấy, CDC Đắk Lắk đã mua hơn 63.000 kit test với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

1
Đại diện Công an tỉnh thông tin về việc CDC Đắk Lắk mua kit xét nghiệm của Việt Á. Ảnh: NLĐ

Chiều 6/5, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo tháng 4/2022, nhằm thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 4 và phản hồi nội dung các cơ quan báo chí đề cập, được dư luận xã hội quan tâm.

Liên quan đến công tác điều tra, xác minh vi phạm trong mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk (CDC Đắk Lắk), Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết: Vụ việc trên liên quan đến vụ án mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á xảy ra trên địa bàn toàn quốc trong thời gian qua.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác định Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã mua sắm hơn 63.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm, với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng. Qua điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, cơ quan chức năng đã xác định được vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do đó, cơ quan Công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xem xét tài liệu, chứng cứ làm cơ sở xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề trên, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đang triển khai thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm, vaccine và thuốc phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

1
Trụ sở CDC Đắk Lắk. Ảnh: PLO

Thông tin trên tờ Pháp luật TP Hồ Chí Minh, theo đại diện Sở Y tế, vụ việc mua kit xét nghiệm của Việt Á xảy ra ở Đắk Lắk đang được các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, đến nay vẫn chưa có kết luận.

Trước đó, cơ quan chức năng đã thông tin cho báo chí, CDC Đắk Lắk mua khoảng 20.000 kit test với giá khoảng 367.000 đồng/bộ và thanh toán khoảng 7 tỷ đồng cho Công ty Việt Á. Ngoài ra, CDC Đắk Lắk tiếp tục mua của Công ty Việt Á một số kit xét nghiệm nhưng chưa thanh toán tiền và chưa rõ số lượng.

Tiếp đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị các tổ chức tín dụng tại Đắk Lắk tạm dừng ngay các giao dịch rút tiền, chuyển tiền (giao dịch phát sinh nợ) đối với tài khoản của ông Trịnh Quang Trí, Giám đốc CDC tỉnh và một số cá nhân của trung tâm này, đồng thời, thực hiện việc sao kê các giao dịch của ông Trí phát sinh từ ngày 1/1/2020 đến nay để cơ quan điều tra có căn cứ ra lệnh phong tỏa tài khoản.

Trước đó, theo báo Người lao động Online, sau khi lãnh đạo Công ty Việt Á bị bắt vì nâng khống giá kit xét nghiệm, chi hoa hồng cho các đơn vị mua sắm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vào cuộc xác minh tại CDC Đắk Lắk.

Sau đó, cơ quan điều tra đã ra văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng về việc ngăn chặn giao dịch, sao kê các giao dịch liên quan đến số tài khoản của ông Trịnh Quang Trí, Giám đốc CDC Đắk Lắk. Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk rà soát để tổng hợp, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến bất động sản của ông Trịnh Quang Trí và các cá nhân liên quan.

Trong khi trước đó, trao đổi với báo chí, cả ông Trịnh Quang Trí và Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đều khẳng định không nhận "hoa hồng" của Công ty Việt Á.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/co-dau-hieu-sai-pham-trong-mua-sam-kit-xet-nghiem-sars-cov-2-tai-dak-lak-20220506180658963.htm

 

 

Theo VTV

 

.