Nỗ lực tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới

Thứ Tư, 02/03/2022, 18:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong khi lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đang căng mình thực hiện nhiệm vụ kép vừa quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Thì các đối tượng tội phạm có xu hướng tăng cường hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới. Thời gian qua, BĐBP tỉnh Điện Biên đã tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm trên các tuyến biên giới và nhiều chuyên án, vụ án đã được triệt phá thành công.

Những tháng cuối năm 2021 và đầu năm nay, BĐBP tỉnh đã liên tiếp triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý với số lượng lớn. Điển hình như Chuyên án ĐB1221p.2 vào ngày 3/2, phòng Phòng chống ma tuý và tội phạm, BĐBP tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý từ Lào về Việt Nam đi nước thứ 3 tiêu thụ, bắt giữ 3 đối tượng, tang vật thu 72 bánh heroin và 472 triệu đồng.

1
2 đối tượng Tẩn Sảo và Tẩn Đậu cùng tang vật là 144 nghìn viên ma túy tổng hợp, 2 bánh heroin bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ trong Chuyên án ĐB122p.

Xác định được vai trò nòng cốt, chuyên trách trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên đã cụ thể hóa các kế hoạch nghiệp vụ chuyên ngành, đảm bảo sát đúng với tình hình đơn vị, địa bàn và phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm ma tuý trên biên giới. Đồng thời xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, luyện tập vũ thuật đặc nhiệm trên thực địa để đánh bắt các đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi thực hiện nhiệm vụ.

Để đấu tranh với loại tội phạm này, BĐBP tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Tập trung đấu tranh quyết liệt, đánh trúng, đánh mạnh vào các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm ma tuý ở địa bàn biên giới.
Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm phòng, chống tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, lực lượng phòng chống ma tuý và tội phạm, BĐBP tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng đã xác lập đấu tranh thành công 37 vụ án phạm tội ma tuý, bắt giữ 49 đối tượng, tang vật thu hơn 183 bánh tương đương gần 65 kg heroin, gần 144.200 viên ma tuý tổng hợp, 1 kg ma túy đá...

1
Quá trình đánh án ma túy, lực lượng chức năng trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả. (Trong ảnh: Lực lượng đánh án bàn phương án mật phục phá án).

Đại tá Bùi Thế Tuyên, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Điện Biên, cho biết: “Đối với hoạt động tội phạm nói chung và tội phạm ma tuý nói riêng ngày càng có những diễn biến và phát triển hết sức mau lẹ, nguy hiểm hơn trước. Cho nên chúng tôi luôn luôn xác định là lực lượng nòng cốt, tuyến đầu trên biên giới để xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ, tăng cường lực lượng đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động này, từ đó ngăn ngừa những tác động, tác hại của nó đối với xã hội nói chung và đối với địa bàn nhân dân khu vực biên giới của tỉnh Điện Biên nói riêng.”

Trên cơ sở kết quả đạt được, BĐBP tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, gắn với các hoạt động điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Hải Quan và tăng cường hợp tác quốc tế với lực lượng bảo vệ biên giới phía đối diện, trao đổi thông tin và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động tội phạm, nhằm hạn chế tối đa lượng ma tuý thẩm lậu qua biên giới./.

 

 

CTV Anh Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.