Người dân Mường Nhà thoát nghèo nhờ trồng dứa

Thứ Sáu, 07/07/2023, 11:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khoảng 7 năm trở lại đây, nhận thấy cây dứa mật là loại cây trồng có chất lượng, rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, chính quyền địa phương đã tích cực vận động để người dân xã Mường Nhà chuyển đổi diện tích trồng ngô, lúa nương kém hiệu quả sang trồng loại cây này. Cây dứa mật dần trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân Mường Nhà xóa đói giảm nghèo.

Hơn 1 tuần qua, cứ vào sáng sớm, anh Vàng A Sống ở bản Pu Lau, xã Mường Nhà lại lên nương để thu hoạch dứa mang về bán cho các thương lái từ thành phố Điện Biên Phủ vào mua.

Trước đây gia đình anh thuộc hộ nghèo, thu nhập gia đình phụ thuộc vào lúa nương. Từ năm 2016, anh đã chuyển đổi gần 3.000m2 đất trồng lúa nương sang trồng giống dứa mật, mỗi vụ dứa mang lại thu nhập khoảng 40 triệu đồng, một nguồn thu đáng kể đối với hộ nghèo.

“Trước đây tôi cũng làm nương lúa thôi, nhưng từ năm 2016, tôi thấy cây dứa phát triển kinh tế tốt nên tôi phá lúa nương sang trồng dứa. Từ năm 2016 tới nay, cây dứa cũng giúp chúng tôi phát triển kinh tế, giảm được đói nghèo rồi.” - anh Vàng A Sống, nói.

Hầu hết 112 hộ dân bản Pu Lau đều trồng dứa, hộ trồng ít thì vài trăm mét, hộ trồng nhiều thì vài ha. Hiện cả bản có trên 50ha đất trồng dứa và là bản có diện tích dứa mật lớn nhất trong xã Mường Nhà. Ban đầu người dân chỉ trồng tự phát, tuy nhiên những năm gần đây, nhờ sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, cây dứa được người trồng phổ biến và mở rộng diện tích theo từng năm.

1
Giá trị kinh tế mà cây dứa mật mang lại đang giúp đời sống của người dân Mường Nhà ngày một cải thiện.

Ông Vàng A Tếnh, Bí thư Chi bộ bản Pu Lau, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, cho biết: “Qua các năm từ 2017 trở lại đây, cây dứa trở thành nguồn thu chính cho người dân. Nhờ cây dứa  mà đời sống các hộ gia đình khá giả, nhiều hộ thoát nghèo.”

Hiện toàn xã Mường Nhà có trên 60 ha dứa của gần 300 hộ dân thuộc 6 bản, với sản lượng từ 20-25 tấn dứa/năm. Dứa Mường Nhà được trồng trên các sườn đồi với đặc điểm quả to hơn các loại dứa bình thường, trung bình khoảng 2-3kg/quả; quả nhiều nước, mắt nông, ngọt, mép lá không có gai. Thời gian thu hoạch từ cuối tháng 6 đến hết tháng 8 hàng năm. Cây dứa cho thu hoạch ổn định từ năm thứ 3 đến năm thứ 7.

Hiện nay, giống dứa mật đã được xác định là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế ở vùng đất dốc, thay thế cho những cây trồng kém hiệu quả nhằm giúp người dân Mường Nhà nâng cao thu nhập.

Theo định hướng của chính quyền xã, trong năm 2023, xã sẽ mở rộng diện tích thêm 20 ha đất trồng dứa. Đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật cho nông dân, giúp nâng cao năng suất, sản lượng và đặc biệt là mục tiêu sản xuất 100% theo hướng hữu cơ, phát triển sản phẩm dứa Mường Nhà trở thành một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương./.

 

 

Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.