Doanh nghiệp vận tải tiếp tục gặp khó khi giá xăng dầu tăng cao

Thứ Năm, 17/03/2022, 14:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao, khiến các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Điện Biên vốn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lại thêm khó. Giá xăng tăng, gánh thêm rất nhiều chi phí. Hiện tại nhiều công ty, doanh nghiệp lao đao vì nguồn thu giảm sút, nợ lương người lao động...

Công ty Cổ phần vận tải ô tô Điện Biên hiện có gần 40 đầu xe chạy các tuyến nội tỉnh, ngoại tỉnh và sang Lào. Chưa kịp phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, thì từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến công ty lại tiếp tục đối mặt thêm với khó khăn.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng khách sụt giảm, các đầu xe không chạy hết công suất, thậm chí một số đầu xe hai năm nay vẫn chưa thể hoạt động lại như tuyến Điện Biên sang Lào; tuyến Mường Lay đi Lai Châu - Lào Cai - Hà Nội. Hiện tại công ty không có nguồn thu, phải cắt giảm chi phí, nợ lương nhiều tháng người lao động.

1
Nhiều đầu xe của Công ty Cổ phần vận tải ô tô Điện Biên vẫn chưa thể vận hành lại. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên, cho biết: “Tác động của dịch bệnh Covid-19 và giá nhiên liệu tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu chiếm tới 40-45% giá thành cước vận tải dẫn đến hoạt động của công ty gặp rất nhiều khó khăn, không đảm bảo thu nhập, không đảm bảo tiền lương để trả cho người lao động và thực hiện nghĩa vụ khác đối với nhà nước.”   

Còn tại Công ty Cổ phần du lịch Xuân Long Điện Biên hiện có gần 200 đầu xe kinh doanh vận tải hành khách, vận tải du lịch, taxi. Ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến hoạt động của công ty chưa thể phục hồi, thu nhập của công ty, người lao động giảm sút. Trong khi đó, giá xăng dầu tiếp tục tăng cao mà giá vé chưa thể tăng, khiến công ty lại khó chồng khó, hoạt động cầm chừng.

1
Chưa thể phục hồi do dịch bệnh Covid-19, các đơn vị vận tải lại tiếp tục "hứng đòn" do giá xăng dầu tăng cao kỷ lục.

Không chỉ có các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, họat động vận tải hành khách liên tỉnh, vận tải hàng hóa gặp khó, mà ngay cả các hãng taxi, các lái xe chạy du lịch cũng lao đao khi giá xăng dầu tăng cao. “Hai năm nay giá xăng tăng cao, chúng tôi chạy dịch vụ nếu giá xăng tăng lên nữa sẽ rất vất vả, ảnh hưởng đến kinh tế, thu nhập bởi mọi chi phí đều tăng. Ngược lại giá cước taxi chưa được tăng, cũng mong có các chính sách hỗ trợ không riêng cho chúng tôi mà tất cả các lĩnh vực để có thể cân đối với giá xăng.” - anh Lưu Quốc Thắng, tài xế taxi Mai Linh nói.

Giá xăng dầu tăng mạnh, tác động trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải khách, nhất là các hãng vận tải hành khách, taxi, vì xăng dầu chiếm 35-40% giá thành vận tải. Trước sức ép từ dịch bệnh Covid-19 và giá xăng dầu tăng cao, các đơn vị vận tải mong muốn nhà nước, cũng như tỉnh Điện Biên sớm có biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp doanh nghiệp vượt khó trong giai đoạn hiện nay./.
                                                     

 

 

Minh Thư - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN
 

.