Giá phân bón tăng cao người dân gặp khó

Thứ Năm, 17/03/2022, 14:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang tập trung chăm sóc, bón thúc lúa đông xuân để cây lúa sinh trưởng phát triển. Tuy nhiên, giá phân bón hiện tăng rất cao so với vụ trước, chi phí đầu tư cho sản xuất tăng thêm, khiến cuộc sống của người nông dân đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Cánh đồng Mường Thanh, vựa lứa lớn nhất vùng Tây Bắc, với diện tích hơn 4.000 ha, cây lúa đang thời kỳ đẻ nhánh. Để cây lúa cứng thân, sinh trưởng phát triển, đảm bảo năng suất cao, bà con nông dân đã tiến hành chăm sóc, bón thúc cho các diện tích lúa của gia đình.  

1
Hầu hết các loại phân bón đều tăng giá và tăng cao so với cùng thời điểm của năm trước.

Tuy nhiên, nhiều gia đình đã gặp khó khăn do chi phí đầu tư cho phân bón quá lớn, bởi hầu hết các loại phân bón đều tăng giá. Hiện 1 tạ đạm Urê có giá bán tại Điện Biên là 1,8 triệu đồng, tăng 400 nghìn đồng/ tạ so với vụ trước; Lân NPK cũng tăng lên 320 nghìn đồng/bao 25kg, so với vụ trước tăng khoảng 100 nghìn đồng/bao.

Chị Mạch Thị Phương Thảo, Cơ sở kinh doanh phân bón Hai Thảo, huyện Điện Biên cho biết: “Hiện tại, giá phân bón tăng rất cao, tăng theo ngày, theo giờ chứ không theo tháng nữa. Giá thành cao như này chi phí của bà con rất lớn, khi sản xuất ra thì giá thành hạt gạo cũng không cao nên bà con rất khó khăn.”

1
Giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng cao khiến người nông dân gặp vô vàn khó khăn.

Theo kinh nghiệm sản xuất của bà con nông dân, trung bình 1 vụ phải bón từ 3 - 5  lần đạm, lân. Với giá phân bón cao như hiện nay, 1.000m2 lúa bà con phải đầu tư từ 2 - 2,5 triệu đồng, chưa kể tiền mua thuốc bảo vệ thực vật ...vv. Giá phân bón cùng với các loại vật tư nông nghiệp tăng chóng mặt khiến không ít hộ dân gặp khó khăn.

“Không sử dụng thì lúa không lên được nên đắt cũng phải mua. Lãi thì không có đâu vì mình phải thuê nhiều nhưng nông dân không làm lúa thì làm gì?” - bà Lường Thị Đón, đội 17, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên nói.

Vụ đông xuân này, Điện Biên gieo cấy trên 9.600 ha lúa, trong đó chủ yếu là giống lúa thơm, séng cù có năng suất, chất lượng cao.Tuy nhiên, trước thực trạng giá phân bón tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, bà con nông dân của tỉnh Điện Biên vẫn đang loay hoay giữa cắt giảm lượng phân bón hoặc tiếp tục đầu tư với hy vọng một mùa vàng bội thu để bù đắp cho chi phí phân bón./.

 

 

Nguyễn Hằng  - Hoàng Út/DIENBIENTV.VN
 

.