Điện Biên

Bất chấp rủi ro nhiều hộ chăn nuôi vẫn tái đàn ồ ạt

Chủ Nhật, 12/05/2019, 17:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù, các cơ quan chuyên môn khuyến cáo người chăn nuôi lợn không nên vội tái đàn trong thời điểm dịch tả lợn Châu Phi vẫn chưa chấm dứt. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn tỏ ra chủ quan, bất chấp rủi ro để tái đàn, thậm chí có hộ tái đàn với số lượng lớn. 

Cách đây hai tuần, gia đình chị Đinh Thị Nhuận, đội 4B, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên đã mua hơn 30 con lợn giống về để tái đàn. Hiện tổng đàn lợn của gia đình chị có trên 120 con. Mặc dù biết được mức độ nguy hiểm của dịch tả lợn Châu Phi, nhưng với suy nghĩ được ăn cả, ngã về không nên gia đình chị vẫn quyết định đầu tư tái đàn.

1
Đàn lợn của gia đình chị Đinh Thị Nhuận, đội 4B, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên

 

Chị Đinh Thị Nhuận, Đội 4b, xã Thanh Yên, huyện ĐB cho biết: “Nói chung là cũng lo được ăn cả ngã về không, mình là người nông dân chỉ biết nhòm vào con lợn thôi chẳng biết làm gì nữa nên thôi cứ nuôi. Để phòng chống dịch khi bắt lợn về gia đình tiêm phòng đủ tất cả các loại bệnh và vệ sinh chuồng trại hàng ngày”.

Không chỉ gia đình chị Nhuận, mà một số hộ chăn nuôi trên địa bàn các xã của huyện Điện Biên cũng bất chấp khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, vẫn đầu tư tái đàn trong lúc đầu ra và thị trường vẫn chưa ổn định. Trong đó, có nhiều hộ đầu tư tái đàn với quy mô lớn.

Lý do được các hộ này đưa ra là việc đầu tư tái đàn là điều tất yếu phải làm đối với người chăn nuôi vì đã đầu tư nhiều vào xây dựng chuồng trại, hay đã thực hiện các biện pháp phun tiêu độc khử trùng, cách ly khu chăn nuôi cũng như bổ sung khẩu phần ăn để tăng sức đề kháng cho đàn lợn.

1
Một số hộ chăn nuôi trên địa bàn các xã của huyện Điện Biên cũng bất chấp khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, vẫn đầu tư tái đàn trong lúc đầu ra và thị trường vẫn chưa ổn định.

 

Ông Vũ Văn Cừ, Đội 15, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho biết: “Gia đình làm máy xát cứ phải nuôi chứ không biết làm thế nào được. Không nuôi lại bỏ chuồng trống không được mà không nuôi cũng không có việc gì làm cả. Gia đình cứ tái đàn dần dần đến kín chuồng thì thôi”.

Hiện nay, trong số 15 xã của huyện Điện Biên đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi vẫn chưa xã nào đủ điều kiện công bố hết dịch. Bởi vậy, việc người dân tự phát tái đàn trong thời điểm hiện nay sẽ đối diện với nhiều rủi ro.

Người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm túc hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để tránh những thiệt hại kinh tế không đáng có do dịch bệnh gây ra./.

 

 

Nguyễn Hằng/DIENBIENTV.VN

.