Chủ xe ô tô sẽ phải có số tài khoản ngân hàng để chờ "phạt nguội"?

Thứ Ba, 24/07/2018, 07:50 [GMT+7]

Đây là đề nghị mới được Bộ GTVT đưa vào dự thảo xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
 


Theo Thời báo Kinh Doanh, đề xuất này từng được Công an TP Hà Nội đưa ra vào năm 2016, với lý do việc mở tài khoản sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông. Đề xuất này phù hợp với chủ trương khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt, tăng cường tính minh bạch, chống tham nhũng, thất thoát. Đồng thời, cũng thuận tiện cho người vi phạm vì tránh được việc đi lại nộp phạt mất thời gian, thay vào đó chỉ cần trừ tiền qua tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Tờ Bnews của Thông tấn xã Việt Nam đã làm một phép tính, mỗi năm thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ gần 300.000 xe, mỗi tài khoản phải có ít nhất 10 triệu đồng để chờ phạt nguội. Như vậy, sẽ có tổng số tiền tương đương với 3.000 tỷ đồng/năm gửi vào tài khoản mà ngân hàng không phải huy động, không phải trả lãi suất. Vậy số tiền này sẽ được cơ quan chức năng tính toán như thế nào với người dân?

Ở phương diện pháp lý, báo Thanh niên dẫn lời luật sư Bùi Quang Nghiêm, Đoàn Luật sư TP.HCM nhấn mạnh, tiền trong ngân hàng là của người dân, không cơ quan, đơn vị nào được cưỡng chế nếu chủ tài khoản không đồng ý. Về Luật Ngân hàng, luật sư này cũng cho rằng: "Không có ngân hàng nào dám tự ý trích tiền trong tài khoản cá nhân, trừ trường hợp có ký kết của khách hàng, cho phép bất cứ khi nào nhận được giấy báo phạt, biên bản xử phạt thì ngân hàng tự động chuyển tiền. Và nếu cần sự đồng thuận, tự giác của người dân như vậy thì quy định trên hoàn toàn không có ý nghĩa gì".

Ngoài ra, việc xác định sẽ xử phạt chủ xe vi phạm hay người lái xe vi phạm cũng là vấn đề cần được bàn tới. Tờ Bnews đã nêu ra những băn khoăn của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đại diện Công ty Việt Hà ở Hà Nội cho biết, doanh nghiệp có nhiều đầu xe, cả xe con và xe tải, các lái xe chạy luân phiên. Nếu phạt trực tiếp thì lái xe vi phạm đó phải chịu, còn "phạt nguội" khi lái xe đã nghỉ hay bỏ việc thì doanh nghiệp lại phải chịu. Hơn nữa, với các cơ sở cho thuê xe tự lái, nếu khách thuê xe tự lái vi phạm giao thông, cơ quan chức năng cứ thế trừ tiền "phạt nguội" từ tài khoản của doanh nghiệp trong khi lỗi này hoàn toàn là do khách gây ra thì không hợp lý.

Có rất nhiều vấn đề cần được thảo luận xung quanh việc này. Các chuyên gia cho rằng, trước mắt chỉ nên khuyến khích người mua ô tô mở tài khoản ngân hàng. Báo Thanh niên dẫn lời chuyên gia giao thông khuyến nghị chúng ta nên thực hiện như các nước khác, nghĩa là người vi phạm giao thông chỉ được cho phép thực hiện nghĩa vụ nộp phạt trong một thời gian nhất định, nếu chủ xe không làm, gửi thông báo vi phạm 2 - 3 lần thì đưa ra tòa, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Có như vậy mới tránh được tình trạng người vi phạm chây ì, không chịu nộp như hiện nay.

 

 

Theo VTV

.