Huyện Điện Biên: Noong Hẹt sản xuất vụ mùa năm 2018

Thứ Bảy, 16/06/2018, 15:00 [GMT+7]

Điện Biên TV- Vụ mùa năm 2018 xã Noong Hẹt gieo cấy 331ha lúa với cơ cấu giống gồm các loại: Bắc thơm số 7, IR64 (chiếm 55% diện tích), lúa lai (5%), còn lại là các giống địa phương (35%). Để đảm bảo khung thời vụ sản xuất, Hợp tác xã Khuyến nông - Khuyến ngư đã vận động bà con xuống đồng để tiến hành sản xuất vụ lúa mùa tiếp theo.

Ông Quàng Văn Khính, đội 14 xã Noong Hẹt cho biết: “Vụ Chiêm xuân năm nay được cả giá lẫn năng suất bà con chúng tôi ai nấy cũng vui mừng xuống đồng để sản xuất vụ mùa tiếp theo, vì quãng thời gian giữa 2 vụ đông xuân và vụ mùa rất ngắn nên chúng tôi phải xuống đồng cày sớm để làm dập rạ nếu không đến khi gieo lúa vụ mùa gốc rạ cũ vẫn còn gây ảnh hưởng đến năng suất”.

1
Bà con nông dân xã Noong Hẹt sản xuất lúa vụ Mùa

 

Sau những ngày mưa liên tiếp, bà con nông dân đã đồng loạt ra đồng củng cố bờ thửa, nạo vét kênh mương, tiến hành làm đất. Chị Lò Thị Hoa, đội 14 xã Noong Hẹt chia sẻ: “Mấy hôm vừa rồi trời mưa như trút nước cho những thửa ruộng mới thu hoạch có đầy nước, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con chúng tôi khâu làm đất như: cày, bừa…Tranh thủ hôm nay mát trời nên gia đình tôi ra đồng tu sửa lại bờ ruộng để gieo cấy vụ mùa được thuận lợi. Hiện tại cả bản tôi đa số đều sử dụng  đến máy phay nên đã phần nào đẩy nhanh tiến độ làm đất”.

Cũng như gia đình anh Khính, chị Hoa, anh Quàng Văn Tiến đội 18 cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng làm đất sớm nhất bản, vì tôi lái máy phay không chỉ phục vụ cho gia đình mà tôi còn làm kinh tế nên cứ bà con có nhu cầu là tôi lái máy phay làm đất thuê cho họ. Hiện tại với tiến độ nhanh của máy móc mỗi ngày tôi có thể làm đến 5.000m2 nên đối với những gia đình có máy như nhà tôi thì tiến độ sản xuất vụ mùa là rất nhanh”.

Qua trao đổi ông Trần Công Kha, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết: “Vụ lúa mùa năm nay, toàn xã gieo cấy 331ha. Đến nay phần lớn bà con đã ra đồng tiến hành làm đất, người thì sử dụng sức lao động của trâu, bò để cày, người thì sử dụng đến máy móc, thế nhưng tất cả mọi người đều nhanh chóng làm đất để kịp với khung thời vụ gieo trồng. Hiện UBND xã đang chỉ đạo các thôn, bản, đội vận động bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa.

Do vừa kết thúc vụ đông xuân, gốc rạ vẫn còn tươi nên công đoạn làm đất phải đảm bảo kỹ lưỡng, sạch cỏ dại, mặt ruộng phải được là phẳng, có rãnh thoát nước xung quanh, không để ruộng mấp mô, đọng nước. Những mảnh ruộng có diện tích lớn cần tạo rãnh nhằm thuận tiện cho việc tưới tiêu, chăm sóc và thu gom ốc bươu vàng”.

Để nông dân nắm vững quy trình sản xuất, khung thời vụ vụ mùa, Cán bộ khuyến nông xã Noong hẹt đã tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất vụ mùa với các nội dung như: Vệ sinh đồng ruộng, kỹ thuật chăm sóc, cách sử dụng phân bón cho từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây lúa; phòng trừ sâu bệnh cho lúa cho từng bản, thôn, đội. Đồng thời thông báo khung thời vụ, cơ cấu giống để bà con chủ động trong công tác chuẩn bị giống, bảo quản, xử lý hạt giống và tiến hành gieo cấy đúng khung thời vụ./.
                                                                                                  

 

Thúy Hằng

.