Điện Biên

Tăng cường các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ Sáu, 15/06/2018, 15:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nếu như trước đây, việc mua sắm đều phải sử dụng tiền mặt thì hiện nay, mọi người có thể dễ dàng thực hiện bằng chiếc thẻ ATM và các cổng thanh toán trực tuyến.

Không dùng tiền mặt đã trở thành phương thức thanh toán, giao dịch phổ biến trên thế giới và đang dần dần triển khai rộng rãi tại Việt Nam, nhất là ở thành phố lớn. Tháng 12-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2545/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2017-2020.

1
Phấn đấu đến năm 2020 trên 90% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cửa hàng dịch vụ trong toàn tỉnh Điện Biên có lắp đặt thiết bị nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng thanh toán qua thẻ khi mua hàng,

 

Thực hiện quyết định này tỉnh Điện Biên đề ra kế hoạch phấn đấu đến năm 2020 đạt 80% thanh toán không dùng tiền mặt. Phấn đấu đến năm 2020 trên 90% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cửa hàng dịch vụ trong toàn tỉnh có lắp đặt thiết bị nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng thanh toán qua thẻ khi mua hàng, đẩy mạnh thanh toán điện tử, thanh toán thẻ qua các thiết bị nhận thẻ tại các điểm bán hàng

Hưởng lợi từ tiện ích thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của ngân hàng phối hợp với Công ty Điện lực tỉnh Điện Biên, gia đình anh Nguyễn Thanh Phương (Tổ 8 phường Noong Bua) đã không phải thấp thỏm chờ đến ngày đi nộp tiền điện như trước. Nhờ đó, anh Phương và nhiều hộ gia đình khác ở TP Điện Biên Phủ không lo bị cắt điện tạm thời mỗi khi quên trả chậm tiền điện sau khi thông báo.

Khi khách hàng có tài khoản tại ngân hàng thì vẫn có thể thanh toán toán trực tuyến tiền điện, tiền nước, vé máy bay, vé tàu, dịch vụ viễn thông…hay nạp tiền điện thoại qua SMS rất đơn giản, tiện lợi.

Thực tế cho thấy, khách hàng không phải là đối tượng duy nhất được hưởng lợi trực tiếp từ việc thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, mà ngay bản thân các doanh nghiệp thực hiện cũng thu về nhiều giá trị to lớn khi phải thu tiền mặt tại các điểm giao dịch của mình.
 
Bên cạnh việc thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng khi mua sắm nhiều ngân hàng ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại trên điện thoại thông minh - smartphone mang lại tiện lợi trong giao dịch không dùng tiền mặt. Hiện nay nhiều Ngân hàng trong nước đã áp dụng giải pháp thanh toán này cho hàng triệu người dùng mobile banking, như BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank…

Khi mới tiếp cận các ứng dụng thanh toán này, nhiều người thấy chưa quen. Nhưng sau một thời gian trải nghiệm ai cũng nhận thấy sự thuận tiện của việc thanh toán không dùng tiền mặt. Kể cả trong trường hợp chẳng may làm rơi hoặc để quên ví cũng không lo mất tiền, bởi mọi giao dịch đều cần đến mật khẩu. Độ an toàn cao hơn hẳn việc cầm tiền mặt trong người.
 
Ưu điểm của việc thanh toán không dùng tiền mặt thu hút đông đảo mọi người, nhất là những người ở độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi tham gia, thay cho việc chỉ dùng thẻ ATM để rút tiền như trước đây. Đây là xu hướng phát triển tất yếu, nhưng để thực hiện nhanh, hiệu quả cần có một cơ sở hạ tầng đầy đủ, đồng bộ, an toàn và thuận tiện cho người sử dụng.

1
Nhiều ngân hàng ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại trên điện thoại thông minh - Smartphone mang lại tiện lợi trong giao dịch không dùng tiền mặt

 

Tỉnh Điện Biên đã từng bước triển khai và áp dụng các hình thức thanh toán mới, hiện đại, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục mở rộng triển khai việc trả lương, thu nhập qua tài khoản, động viên khuyến khích cán bộ công chức , người lao động tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thông qua tài khoản của mình. 

Khi thanh toán mua hàng không dùng tiền mặt, từng bước tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của người dân về thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng và thay đổi thói quen dùng tiền mặt để thanh toán như hiện nay, từ đó giảm tỷ lệ tiền mặt lưu thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh đó thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo về an ninh, an toàn hiệu quả cho việc mua, bán hàng hóa, tạo lập cơ chế hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt./.

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.