Tiếp tục đẩy mạnh bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết các DTTS

Thứ Sáu, 25/12/2020, 15:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 25/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và THCS tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011-2020. Dự hội nghị có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và THCS tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh cụ thể hóa các mục tiêu của đề án, làm cơ sở để triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong 10 năm, toàn tỉnh đã thực hiện huy động học sinh tham gia học tiếng Thái, tiếng Mông vượt 25% so với kế hoạch đề ra. Kết thúc năm học 2019-2020 đã có trên 7.100 học sinh hoàn thành chương trình học tiếng Thái, trên 8.300 học sinh hoàn thành chương trình học tiếng Mông cấp tiểu học vượt 15% so với mục tiêu Đề án.

1
Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và THCS giai đoạn 2011 – 2020.

Bên cạnh việc học tiếng nói và chữ viết của dân tộc mình, học sinh còn được tham gia các hoạt động bảo tồn văn hóa các dân tộc tại địa phương, góp phần giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam.
Đây được đánh giá là Đề án có quy mô và hoàn chỉnh, không chỉ có ý nghĩa với riêng tỉnh Điện Biên mà còn mang tầm ảnh hưởng đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, tạo điều kiện để phát huy tiếng Thái, tiếng Mông theo hướng bền vững và thiết thực.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và chúc mừng những kết quả ngành Giáo dục và Đào tạo đạt được trong việc triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh trong 10 năm qua.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết các dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức của người dân về phát triển giáo dục dân tộc. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong các phương pháp dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh...

Tại hội nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tặng giấy khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân có thành tích trong việc triển khai thực hiện Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh trong 10 năm qua./.

 

 

Minh Trang – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 
 

.