Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La

Thứ Năm, 02/08/2018, 08:00 [GMT+7]

Vấn đề khôi phục dữ liệu bài thi gốc của các thí sinh ở Sơn La, Bộ GD-ĐT đang rất quyết tâm làm và chắc chắn sẽ khôi phục được.
 
Bộ trưởng GD-ĐT nhận trách nhiệm về gian lận thi cử

Chiều 1/8, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018. Một nội dung được quan tâm hiện nay được nêu tại cuộc họp báo là vấn đề gian lận thi cử xảy ra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 vừa qua.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Mai Tiến Dũng cho biết, vấn đề gian lận thi cử xảy ra tại Hà Giang, Sơn La gây ảnh hưởng không tốt đến niềm tin xã hội.
 

1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về gian lận thi cử


Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình về vấn đề này. Với trách nhiệm Bộ trưởng GD-ĐT, ông Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân ‘Chúng ta phải nói công khai như thế về những tiêu cực trong kỳ thi THPT vừa qua”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin, tại cuộc họp thường kỳ, Thủ tướng dành thời gian nhấn mạnh về vấn đề thi tốt nghiệp và những vấn đề phát sinh tiêu cực xảy ra.

Thủ tướng nêu lên các vấn đề, đó là yêu cầu Bộ Công an và địa phương liên quan điều tra xử lý đúng người đúng tội, cương quyết xử lý triệt để lấy lại lòng tin cho người dân.

Chính phủ đã giao cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rà soát lại phương án thi tốt nghiệp, vấn đề giao cho các trường đại học tự chủ như thế nào…để báo cáo Chính phủ. Chính phủ hôm nay không bàn vấn đề thi như thế nào. Quan điểm của Chính phủ là “có học là có thi” nhưng phải làm sao để thực chất, đảm bảo vấn đề đổi mới toàn diện.

Báo chí và dư luận đều phản ánh đề thi năm 2017 thì dễ, đề thi năm 2018 thì khó. “Dễ cũng thuận và khó cũng có vấn đề”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu.

Việc thực hiện kỳ thi “2 trong 1” vừa xét tốt nghiệp THPT và xét vào đại học, cao đẳng nên kết quả thi cực kỳ quan trọng, tuy nhiên, vừa qua vấn đề này để lộ ra một số kẽ hở. “Đối với vấn đề này, Thủ tướng có thái độ rất cương quyết”, ông Mai Tiến Dũng cho hay.

Chắc chắn khôi phục được điểm thi gốc cho thí sinh

Diễn biến liên quan tại cuộc họp báo về vấn đề gian lận thi cử xảy ra vừa qua, đại diện Bộ GD-ĐT trả lời báo chí về vấn đề phục hồi bài thi gốc của các thí sinh ở Sơn La, việc xử lý các cán bộ liên quan tại các Sở giáo dục và hướng khắc phục để khóa các lỗ hổng trong kỳ thi “2 trong 1”.
 

1
Sở GD-ĐT Sơn La nơi xảy ra sai phạm trong thi cử vừa qua


Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, vấn đề khôi phục dữ liệu bài thi gốc của các thí sinh ở Sơn La, Bộ đang rất quyết tâm làm và chắc chắn sẽ khôi phục được bằng thiết bị hiện đại công nghệ cao. Bộ cũng đã có phương án đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh.

Với các Sở GD-ĐT có liên quan trong các sai phạm gian lận điểm thi, quan điểm của Bộ GD-ĐT là các sở thuộc quản lý của tỉnh, thành phố, nên việc xử lý sai phạm này sẽ được lãnh đạo của tỉnh, thành phố thực hiện theo luật công chức, viên chức.

Về phương hướng “bịt” các lỗ hổng trong kỳ thi “2 trong 1”, Bộ GD-ĐT cũng đã có phương án, rà soát lại toàn bộ quy trình coi thi, chấm thi, nâng cao đạo đức của cán bộ, nhà giáo, hoàn thiện phần mềm chấm thi để các đối tượng xấu không thể can thiệp được.

Đối với việc chấm thi trắc nghiệm thì có máy móc, còn thi tự luận Bộ GD-ĐT đang tính tới phương án tổ chức chấm theo cụm để tránh việc địa phương tự chấm bài thi của các thí sinh của mình.

Bên cạnh đó, trong việc xử lý vi phạm trong thi cử thông qua đợt rà soát vừa qua, quan điểm của Bộ GD-ĐT là không có vùng cấm trong xử lý vi phạm.

Liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cũng khẳng định sẽ xử lý kiên quyết các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

 

 

Theo VOV

.